ดีเดย์15ธ.ค.ลงทะเบียนซิมใหม่ใช้ใบหน้า-ลายนิ้วมือ บังคับ3จว.ใต้ของเก่าต้องลงใหม่ทุกคน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2560 การเปิดใช้ซิมใหม่ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือนจะต้องลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์ ผ่านการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือการสแกนลายนิ้วมือ (finger print) ซึ่งจะนำร่องที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรู ทีโอที และ กสท. (แคท) ที่ศูนย์ให้บริการหลักของทั้ง 5 ราย จำนวน 2,000 แห่งทั่วประเทศก่อน และในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โอเปอเรเตอร์รายอื่น เช่น ไลน์โมบาย เพนกวินซิม ต้องให้บริการการลงทะเบีบนซิมแบบอัตลักษณ์ ทั้งนี้ โอเปอเรเตอร์ทุกรายต้องขยายการลงทะเบียนแบบใหม่ให้ครบทั้งหมดในจุดบริการต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งตัวแทนจำหน่าย โมเดิร์นเทรด เช่น เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น และร้านลูกตู้ รวมกว่า 60,000 แห่งทั่วประเทศ ส่วนประชาชนที่เคยลงทะเบียนแล้วไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนใหม่

ทั้งนี้ เฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอ นอกจากการลงทะเบียนซิมเปิดใหม่แล้ว จะให้ผู้ใช้งานซิมปัจจุบันต้องมาลงทะเบียนซิมในระบบใหม่ เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากไม่ลงทะเบียนใหม่จะไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งจะมีประกาศอย่างเป็นทางการหลัง 1 กุมภาพันธ์ 2651 ต่อไป

“ปัจจุบันมีซิมลงทะเบียนใช้งาน 120 เลขหมาย แต่ละเดือนมีซิมลงทะเบียนใหม่ 4.2 ล้านเลขหมาย ซึ่งการลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน เพราะปัจจุบันมีการใช้งานโมบายแบงกิ้งมากขึ้น และเพื่อมอนิเตอร์กรณีการซื้อซิมจำนวนมากของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเพื่อป้องกันการความมั่นคงของประเทศใน 3 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งความมั่นคงของประเทศ และขอยืนยันว่าการลงทะเบียนจะไม่ได้ตรวจสอบการใช้งานแต่อย่างใด รวมทั้งไม่จำกัดจำนวนซิมในการลงทะเบียน เพราะมีบางคนโดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ลงทะเบียนแทนพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย แต่การเปิดใช้ซิมใหม่ต้องลงทะเบียนทุกครั้ง” นายฐากรกล่าว

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า การลงทะเบียนแบบอัตลักษณ์ หรือ 2 แชะอัตลักษณ์ สามารถทำได้ทั้งผ่านสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ โดยขั้นตอนแบ่งเป็นใช้บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร และทำการตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพ หรือตรวจสอบลายนิ้วมือ หากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประชาชนตัวจริง โดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้ ซึ่งจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้วระบบจะลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแลและเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรู ทีโอที และแคท กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และยืนยันว่ามีพร้อมที่จะให้บริการลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์ที่ศูนย์บริการตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้ และขยายบริการให้ครบทุกจุดบริการทั่วประเทศ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image