ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าส่งเสริมออมระยะยาวผ่านลงทุน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การจัดงาน SET in the city ช่วงวันที่ 16-19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหน้าใหม่เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มคนเพิ่งเริ่มทำงาน (เฟิร์ส จอบเบอร์) ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่พยายามจะพัฒนาเครื่องมือ หรือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาวางแผนทางการเงิน และออมเงินผ่านการลงทุนในระยะยาวมากขึ้น โดยปัจจุบันสัดส่วนนักลงทุนส่วนบุคคลอยู่ที่ 50% ใกล้เคียงกับสัดส่วนนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ

“ในปีหน้านี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนพัฒนาเครื่องมือการออมในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง อย่างในบริษัทจดทะเบียน เรื่องกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นหลักประกันขั้นต้นของภาคเอกชน สอดคล้องกับที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เข้าไปส่งเสริมและให้ความรู้ผ่านโครงการแฮปปี้มันนี่ การออมหุ้นระยะยาว (ดีซีเอ) การลดหนี้ เป็นต้น รวมทั้งแผนการพัฒนากลุ่มคนที่ไม่มีรายได้ประจำ ว่าจะช่วยให้มีการออมเงินได้อย่างไรบ้าง” นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา กล่าวว่า ส่วนเทรนด์ในปีหน้า คาดว่าบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) จะแข่งขันเรื่องนวัตกรรมการซื้อขายหุ้นผ่านแอพพลิเคชั่นกันรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะฟังก์ชั่นใหม่ๆ โดยจะเห็นว่าในขณะนี้เริ่มมีการเปิดทดลองใช้แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นแล้ว

น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลท. กล่าวว่า นักลงทุนหน้าใหม่ให้ความสนใจกับเครื่องมือการลงทุน และการหาข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนมากขึ้น สะท้อนว่าเริ่มเกิดวัฒนธรรมการลงทุนระยะยาว สอดคล้องกับเป้าหมายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่พยายามส่งเสริมมาตลอด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image