พรรครบ.ซิมบับเวเดินหน้าถอดถอน “มูกาเบ” พ้นปธน. ชี้ปล่อยให้เมียช่วงชิงอำนาจตามรธน.

AFP

พรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซิมบับเวเตรียมเดินหน้าถอดถอนประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ออกจากตำแหน่งแล้ว โดยสมาชิกอาวุโสของพรรคระบุว่า กระบวนการถอดถอนดังกล่าวน่าจะใช้เวลาราว 2 วันจึงแล้วเสร็จ และการถอดถอนมูกาเบน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน

ทั้งนี้มีการตั้งข้อกล่าวหากับมูกาเบหลายกระทง โดยข้อหาหลักคือการที่เขายินยอมให้นางเกรซ มูกาเบ ภริยาที่อายุน้อยกว่ากันถึง 40 ปีช่วงชิงอำนาจตามรัฐธรรมนูญทั้งที่นางเกรซไม่มีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะเป็นผู้นำรัฐบาล ดูหมิ่นดูแคลนข้าราชการพลเรือน และใส่ร้ายป้ายสีกองทัพ

ก่อนหน้านี้พรรคซานู-พีเอฟเพิ่งจะปลดมูกาเบพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมกับยื่นคำขาดให้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยขีดเส้นตายให้ภายในเที่ยงวันที่ 20 พฤศจิกายน แต่มูกาเบปฏิเสธที่จะดำเนินการตามคำเรียกร้อง ทำให้พรรคเดินหน้าถอดถอนมูกาเบออกจากตำแหน่งทันที

ด้านผู้นำกองทัพซิมบับเวประกาศว่ากำลังวางโรดแมปเกี่ยวกับอนาคตของมูกาเบ พร้อมกับระบุด้วยว่านายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันแกกวา อดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งถูกมูกาเบปลดออกจากตำแหน่งจะเดินทางกลับมายังซิมบับเวโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้มูกาเบได้พูดคุยกับนายเอ็มนันแกกวาทางโทรศัพท์แล้ว และทั้งสองคนจะได้พบปะหารือกันตัวต่อตัวในเร็วๆ นี้

Advertisement

รัฐธรรมนูญซิมบับเวเปิดทางให้มีการถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งบนพื้นฐานของการประพฤติผิดอย่างร้ายแรง ละเมิดรัฐธรรมนูญหรือล้มเหลวที่จะทำตาม ค้ำจุน และปกป้องรัฐธรรมนูญ หรือในกรณีไร้ความสามารถ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image