เผยสัญญาณสุดท้ายเรือดำน้ำอาร์เจนตินาก่อนหาย แจ้งเครื่องยนต์ขัดข้อง

ฐานทัพเรือมาร์ เดล พลาตา ที่เรือดำน้ำเออาร์เอ ซาน ฮวน แจ้งว่าจะเข้าเทียบท่าก่อนสูญหายไป / AFP

ผู้บัญชาการกองทัพเรืออาร์เจนตินาเผยว่า เรือดำน้ำเออาร์เอ ซาน ฮวน ของอาร์เจนตินา ที่ขาดการติดต่อและสูญหายไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะมีลูกเรือประจำการอยู่บนเรือดำน้ำดังกล่าว 44 คน ได้รายงานว่าประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องก่อนจะขาดการติดต่อไป

ก่อนหน้านี้กองทัพเรืออาร์เจนตินาระบุว่า เรือ 2 ลำที่เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาสามารถตรวจจับสัญญาณบางอย่างได้ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการประเมินผลข้อมูลที่ได้รับว่ามาจากต้นกำเนิดใด ขณะที่สัญญาณเสียง 7 ครั้งที่ตรวจพบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่ใช่สัญญาณจากเรือดำเออาร์เอ ซาน ฮวน แต่อย่างใด

ทั้งนี้ผู้บัญชาการกองทัพเรืออาร์เจนตินาระบุด้วยว่า เรือดำน้ำเออาร์เอ ซาน ฮวน ได้ลอยตัวขึ้นเหนือผิวน้ำ และส่งสัญญาณว่าประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเนื่องจากไฟฟ้าลัดวงจรในแบตเตอรี หลังรายงานปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง เรือดำน้ำได้ขอยุติการปฏิบัติภารกิจเร็วขึ้นเพื่อเดินทางกลับไปยังฐานทัพเรือมาร์ เดล พลาตา ซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตอนใต้ของกรุงบัวโนสไอเรส ก่อนจะขาดการติดต่อไปในที่สุด

ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพเรืออาร์เจนตินาเปิดเผยข้อมูลว่าเรือดำน้ำประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องออกมา อย่งไรก็ดีตามปกติแล้วปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการปฏิบัติงาน เพราะในเรือรบจะมีแหล่งพลังงานสำรองอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้หากเกิดปัญหาขัดข้องขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image