อุทยานแห่งชาติผาแต้มสั่งรื้อถอน 4 รีสอร์ตหรู ภายใน 30 พ.ย.

อุทยานแห่งชาติผาแต้มมีคำสั่งทางปกครองสั่งรื้อรีสอร์ตหรู 4 แห่ง มีทั้งนักข่าว เมีย ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2, ลูกชายอดีตนายอำเภอ, อดีตรองนายกเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย และทนายความ เป็นเจ้าของประกอบด้วย บ้านไม้หอม, เรือนกะยอมรีสอร์ท, ศรีชัยริเวอร์อินน์ และบ้านดินผาแต้ม ให้เจ้าของพร้อมด้วยลูกจ้าง และบริวารออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี พร้อมทั้งทำลาย รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งอื่นใดที่ผิดไปจากสภาพเดิมออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติผาแต้ม หรือทำให้สิ่งนั้นๆ กลับคืนสู่สภาพเดิม แล้วแต่กรณี ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 หลังศาลมีคำพิพากษาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มและป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูโหล่น ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ให้ดำเนินคดีกับรีสอร์ต 4 แห่งสร้างรุกที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ประกอบด้วยนางนิลา สิงห์คีรี เจ้าของบ้านพักตากอากาศ (รีสอร์ต) บ้านไม้หอม, นายพัฒน์พงษ์ สังคพัฒน์ ผู้เช่าและเจ้าของเรือนกะยอมรีสอร์ท, นายบดินทร ศรีชัย เจ้าของรีสอร์ตศรีชัยริเวอร์อินน์ และนายพฤทธิสิทธิ์ บุญทน เจ้าของรีสอร์ตบ้านดินผาแต้ม (บ้านดินโฮมสเตย์) มีการรุกล้ำสร้างเข้าไปในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูโหล่น กรมป่าไม้บางส่วน ในความผิดข้อหาก่อสร้างแผ้วถางหรือการกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2534 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 64 เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเอกสารที่แสดง และสอบถามข้อเท็จจริงจากพยานบุคคล พบว่ารีสอร์ต 2 แห่ง เอกสาร ส.ค.1 ที่นำมาแสดง ไม่ตรงกับต้นขั้วฉบับที่ว่าการอำเภอโขงเจียม และอีก 2 แห่ง ไม่สามารถระบุยืนยันตำแหน่งที่ตั้งได้ ในส่วนการอ้างซื้อที่ดินต่อมาจากชาวบ้านที่ทำกินอยู่เดิม ทางอุทยานแห่งชาติอนุญาตให้ชาวบ้านที่อยู่มาก่อนการประกาศเป็นพื้นที่อุทยานฯ และป่าสงวนแห่งชาติสามารถทำกินได้ แต่ไม่อนุญาตให้ทำเชิงธุรกิจหรือมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ

นายนครินทร์กล่าวว่า ซึ่งต่อมาศาลจังหวัดอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษาว่ารีสอร์ตทั้ง 4 แห่ง ได้บุกรุกที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มและป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูโหล่น กรมป่าไม้บางส่วนจริง โดยศาลได้พิจารณาตามหลักฐาน เอกสารและมีคำพิพากษาว่าบริเวณที่ดินของรีสอร์ตทั้ง 4 แห่งเป็นของรัฐ หลักฐานที่เจ้าของรีสอร์ตนำมาแสดงนั้นเป็นคนละพื้นที่ ศาลได้ดูที่เจตนาของผู้ซื้อที่ดินว่าไม่มีเจตนาเพราะเป็นการซื้อต่อก็เลยยกฟ้องในคดีอาญากับเจ้าของรีสอร์ต แต่ศาลมีคำพิพากษาว่าที่ดินทั้งหมดเป็นของรัฐ ดังนั้น ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับลงวันที่ 19 เดือนเมษายน พ.ศ.2547 อาศัยอำนาจตามมาตรา 21 และมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 จึงมีหนังสือสั่งการให้นางนิลา สิงห์คีรี เจ้าของบ้านพักตากอากาศ (รีสอร์ต)บ้านไม้หอม, นายสุบิน ใต้โพธิ์ ผู้ถือครองที่ดิน นายคราวุฒิ วิชัยคำมาตย์ และนายพัฒน์พงษ์ สังคพัฒน์ ผู้เช่าและเจ้าของเรือนกะยอมรีสอร์ท, นายบดินทร ศรีชัย เจ้าของรีสอร์ตศรีชัยริเวอร์อินน์ และนายพฤทธิสิทธิ์ บุญทน เจ้าของรีสอร์ตบ้านดินผาแต้ม (บ้านดินโฮมสเตย์) พร้อมด้วยลูกจ้าง และบริวาร ออกจากอุทยานแห่งชาติผาแต้ม พร้อมทั้งทำลาย หรือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งอื่นใด ที่ผิดจากสภาพเดิมออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติผาแต้ม หรือทำให้สิ่งนั้นๆ กลับคืนสู่สภาพเดิม โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวให้แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาตามที่กำหนด โดยปราศจากเหตุอันสมควร พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมาย มีความจำเป็นต้องดำเนินการทำลาย หรือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งอื่นใดที่ผิดไปจากเดิม ออกไปให้พ้นอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เสียเอง โดยจะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ในการที่พนักงานเจ้าหน้าที่กระทำการเสียเองนั้นทั้งหมด

Advertisement

นายนครินทร์กล่าวเพิ่มเติมว่า รีสอร์ตทั้ง 4 แห่งมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งนี้ต่อหัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม (ผู้ออกคำสั่ง) ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้ออกคำสั่งนี้ โดยคำอุทธรณ์ต้องทำเป็นหนังสือ ระบุข้อโต้แย้ง และข้อเท็จจริง หรือข้อกฎหมายที่อ้างอิงประกอบด้วย แต่ทั้งนี้ การอุทธรณ์ดังกล่าวไม่เป็นเหตุให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งนี้ เว้นแต่จะได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับโดยชัดแจ้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนางนิลา สิงห์คีรี ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวพิเศษของสถานีโทรทัศน์ เนชั่น ทีวี, ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ (MCOT HD) Workpoint TV (เวิร์คพอยท์ ทีวี), PPTV, ONE 31 และเป็นภรรยาของนายดุสิต สิงห์คีรี ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 อุบลราชธานี เจ้าของรีสอร์ทบ้านไม้หอม นายพัฒน์พงษ์ สังคพัฒน์ ผู้เช่าและเป็นเจ้าของเรือนกะยอมรีสอร์ท เป็นลูกชายของนายสุวัจชัย สังคพัฒน์ อดีตนายอำเภอโขงเจียม จ.อุบลราชธานี นายบดินทร ศรีชัย เป็นเจ้าของศรีชัยริเวอร์อินน์ เป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม และนายพฤทธิสิทธิ์ บุญทน เจ้าของรีสอร์ตบ้านดินผาแต้ม (บ้านดินโฮมสเตย์) อาชีพทนายความ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image