3 ธุรกิจเพื่อสังคม สร้างอาชีพยั่งยืน

การทรงงานช่วยเหลือราษฎรอย่างยั่งยืนของในหลวง ร.9 เป็นแรงบันดาลใจให้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบัน Change Fusion จัดตั้ง โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 7 โดยจัดพิธีประกาศผล 5 กิจการเพื่อสังคมของคนรุ่นใหม่ดีเด่น ณ เซ็นทรัลพระราม 9 โดยโครงการเปิดให้ผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่ นำเสนอไอเดียการทำธุรกิจเพื่อสังคม ก่อนจะนำวิทยากรที่เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ พัฒนาจากแนวคิดสู่รูปธรรมและยั่งยืน แล้วคัดจนเหลือ 5 ธุรกิจดีเด่นเพื่อให้ทุนส่งเสริม ซึ่ง 3 ใน 5 ธุรกิจดังกล่าวเป็นผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิง

เริ่มที่ นางสาวไอรีล ไตรสารศรี ผู้ก่อตั้ง ART for CANCER เล่าว่า จากประสบการณ์ตรงที่เคยป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมระยะที่ 2 จึงเข้าใจความทุกข์และความรู้สึกของผู้ป่วยมะเร็งว่าเป็นคนขาดกำลังใจ ขาดความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรค และขาดทุนทรัพย์ในการรักษา จึงรึเริ่มกิจกรรมระดมทุนผ่านการขายงานศิลปะที่ศิลปินและบุคคลทั่วไปบริจาคเข้ามา นำเงินไปมอบให้ 3 โรงพยาบาลของรัฐ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ทุกประเภท พร้อมเข้าไปให้กำลังใจ และความรู้กับผู้ป่วย

ไอรีล ไตรสารศรี

ขณะที่ นางสาววริศรุตา ไม้สังข์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ผ้าทอ HEARTIST เล่าว่า จากแรงบันดาลใจที่ตนเคยเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือครอบครัวที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษ ทำให้ได้เห็นว่าพวกเขามีความสามารถพิเศษด้านการทอผ้า ที่ทำเพื่อบำบัดและเพื่อความสุข หากส่งเสริมกันดีๆ สามารถทำเป็นอาชีพสร้างคุณค่าให้ตัวเขา จึงได้ตั้งวงทอผ้าเล็กๆ ในครอบครัวที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษ แล้วขยายไปในมูลนิธิและโรงเรียนเด็กพิเศษ ทั้งนี้ ได้แบ่งรายได้ให้เจ้าของผลงาน และเข้าธุรกิจ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและขยายผลต่อไป

วริศรุตา ไม้สังข์

 

Advertisement
ผลิตภัณฑ์ผ้าทอแบรนด์ HEARTIST (8)

นางสาวปิลันธน์ ไทยสรวง เจ้าของแบรนด์ผ้าทอ “ภูคราม” (Bhukram) เล่าว่า แบรนด์ภูครามได้ฟื้นวิถีการทอผ้าพื้นเมืองกลับมาอีกครั้ง ทำกันเป็นล่ำเป็นสันตั้งแต่งานปลูกฝ้าย ปลูกคราม ทอผ้า ย้อมสีธรรมชาติ ตัดเย็บและงานปัก เพราะชาวชุมชนที่ทำมีรายได้ ตรงนี้ทำให้เกิดกระแสการกลับมาทำงานในชุมชนบ้านเกิด

ปิลันธน์ ไทยสรวง
ผลิตภัณฑ์ผ้าทอแบรนด์ ‘ภูคราม’ (Bhukram)

พลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมที่ดีกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image