‘เอนก’ลุยรับฟังนักการเมือง ‘อนุทิน’หนุนเป็นสิ่งดี ยันไม่มีแนวคิดรวมพรรคกับทหาร

คกก.ปฏิรูปการเมือง เปิดรับฟังความเห็นนักการเมือง วันที่ 2 ‘อนุทิน’ชี้เป็นเรื่องดี แม้จะช้าไป ยัน ภูมิใจไทยไม่เป็นปัญหาเรื่องปรับฐานข้อมูลสมาชิกพรรค ยันไม่มีแนวคิดรวมพรรคกับทหาร

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่สภาพัฒนาการเมือง มีการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน โดยวันนี้เป็นการเชิญนักการเมืองมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปการเมือง โดยวันนี้ได้เชิญนายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย มาร่วมเสนอความเห็น

นายเอนกให้สัมภาษณ์ถึงการที่ได้รับฟังความคิดเห็นของนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนาว่า นายนิกรมีความตั้งใจที่จะช่วยปฏิรูปการเมือง การพูดคุยวานนี้ (20 พฤศจิกายน) เป็นไปด้วยดี เราก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น และเห็นด้วยกับนายนิกร ที่อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง เพราะประเด็นนี้เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเกี่ยวกับความสามัคคีปรองดอง ทั้งนี้ การที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศฯ เชิญนักการเมืองมาแสดงความคิดเห็น ไม่ได้มาในฐานะตัวแทนพรรค แต่มาในฐานะผู้นำทางการเมือง ซึ่งแต่ละคนที่เชิญมาล้วนมีความอาวุโส มีประสบการณ์ทางการเมือง เชื่อว่าจะช่วยทำให้การเมืองมีความกลมเกลียวมากขึ้น

“ผมมองว่าความขัดแย้งและความบาดหมางลดลงเยอะมาก ทุกคนรอว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ เรื่องการสร้างความปรองดองก็ต้องสร้างไป แต่ไม่ใช่รอเพียงเรื่องการสร้างปรองดองเท่านั้น ควรมีการเลือกตั้งด้วย เพราะการเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญ เชื่อว่าเมื่อมีการเลือกตั้งความปรองดองก็จะเกิดขึ้นตามมา

Advertisement

เมื่อถามถึงการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง นายเอนกกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและ ปยป. ที่จะเป็นผู้ดำเนินการรวมทั้ง กกต. ก็กำลังจะมีการตั้งสถาบันวิทยาการพรรคการเมือง เข้าใจว่าคงมีการหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาอบรมในหลักสูตรด้วย

อย่างไรตาม นายเอนกมองว่าบรรยากาศขณะนี้พร้อมที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลเองก็มีความตั้งใจที่จะให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เมื่อมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ต้องมีการปลดล็อกในระดับหนึ่ง ดังนั้น อย่าร้อนรนที่จะเร่งให้มีการปลดล็อก เพราะทุกฝ่ายก็ตั้งใจอยากให้มีการเลือกตั้ง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่คณะกรรมการปฏิรูปเปิดโอกาสให้ฝ่ายการเมืองได้เสนอความคิดเห็นเพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาฝ่ายการเมืองไม่ได้มีโอกาสเสนอความเห็น แม้การเปิดโอกาสในครั้งนี้จะช้าไปหน่อยก็ตาม แต่เมื่อมีกฎ มีกติกา ก็ขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ ซึ่งในส่วนของพรรคการเมืองไม่ได้ดำเนินกิจกรรมมา 3 ปีแล้ว แต่เรื่องการรับสมัครสมาชิก หรือจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ปลดล็อกหรือไม่ ก็ไม่มีปัญหา เพราะผู้แทนราษฎรก็ต้องทำหน้าที่ เพียงแต่เรายังไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น รวมทั้งเรื่องการปรับปรุงฐานข้อมูลสมาชิกให้เป็นปัจจุบันตามที่กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน ก็ต้องทำ ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหา เพราะเรามีเจ้าหน้าที่และผู้อำนวยการพรรคดำเนินการอยู่ตลอด และการเป็นพรรคขนาดกลางจึงไม่เป็นปัญหาเหมือนพรรคขนาดใหญ่

ส่วนเรื่องจะมีการแก้ไขกฎหมายหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า เราต้องยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญก็ต้องพร้อมทุกอย่าง ไม่ต้องแก้กฎหมาย ไม่ว่าจะเลือกตั้งภายใน 2 เดือนหรือ 9 เดือน รอระฆังตีเมื่อไหร่เราก็พร้อมไปชก

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สถานการณ์ขณะนี้พร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายก็มีเงื่อนไขของเวลากำหนดไว้ ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มีใครทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือออกจากโรดแมปได้

“คนที่ทำให้เงื่อนเวลานี้หลุดไปต้องตอบคำถามสังคมอย่างมาก คิดว่าไม่มีใครที่จะทำอย่างนั้นได้ เพราะนายกรัฐมนตรีหรือหัวหน้า คสช.ก็ให้คำมั่นสัญญาทั้งกับคนไทยและในเวทีนานาชาติ ถ้าคนเราหากไม่มั่นใจก็คงจะไม่พูดอย่างนั้นหรอก เพราะคำพูดมั่นศักดิ์สิทธิ์ ทุกอย่างอยู่ในรัฐธรรมนูญหมดแล้ว ใครจะมาพูดว่าชอบไม่ชอบแล้วต่อต้านมันก็ผิดกฎหมาย คนที่ชอบก็ลงเลือกตั้ง คนไม่ชอบก็ถอนตัวออกไป” นายอนุทินกล่าว

ส่วนกระแสเรื่องของการรวมพรรคเพื่อให้เกิดพรรคทหาร นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง กรรมการบริหารพรรคก็อยู่กับพรรคมานาน เพราะฉะนั้นการจะไปยุบรวมกับใครก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเรามีชื่อพรรคและนโยบายพรรคที่เป็นเอกเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image