คุก 8 ปีหญิงร่วมสมคบ’อ.สวัสดิ์’อดีตปธ.สหกรณ์จุฬาฯ ‘ฟอกเงิน-ตุ๋นแชร์ลอตเตอรี่’

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีฟอกเงิน ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสวัสดิ์ แสงบางปลา อายุ 79 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ อดีตประธานดำเนินการสหกรณ์จุฬาลงกรณ์ และ น.ส.เมธวัชร์ หรือพชกร คนมั่น อายุ 32 ปี ชาว จ.สระแก้ว สาวห้าวคนสนิท ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน โดยอัยการยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2560 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า

เมื่อช่วงปี 2553 – มีนาคม 2560 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสองมีเจตนาทุจริตบังอาจหลอกลวงประชาชนทั่วไปด้วยข้อความอันเป็นเท็จว่า นายสวัสดิ์ได้รับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่เงินทุนไม่พอ จึงชักชวนผู้เสียหายและประชาชนทั่วไปมาร่วมลงทุน โดยจะได้รับค่าตอบแทนร้อยละ 10 -12 จนมีประชาชนและผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวน 98 ราย นำเงินมาร่วมลงทุนกับจำเลย 641 ล้านบาทเศษ ทั้งที่ความจริงแล้วนายสวัสดิ์ไม่ได้รับโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่อย่างใด อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน เป็นมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 3(3) จากนั้นจำเลยทั้งสองร่วมกันกระทำผิดฟอกเงิน โดยนายสวัสดิ์ มอบหมายให้ น.ส.เมธวัชร์ จัดการเปิดบัญชีธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เพื่อรับเงิน โอนเงินที่ได้จากการฉ้อโกงประชาชน และผู้เสียหายเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินในชื่อของนายสวัสดิ์และน.ส.เมธวัชร์ ผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตนับ 100 ครั้ง โดยทุจริตเป็นเงินกว่า 62 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)ได้ติดตามจับกุมจำเลยทั้งสองส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ชั้นสอบสวนนายสวัสดิ์ให้การรับสารภาพ แต่ปฏิเสธในชั้นศาล ส่วน น.ส.เมธวัชร์ให้การปฏิเสธ ในชั้นสอบสวน แต่ให้การรับสารภาพในชั้นศาล

Advertisement

ศาลจึงพิพากษาเฉพาะในส่วนของ น.ส.เมธวัชร์ จำเลยที่ 2 เพียงคนเดียว โดยเห็นว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อฟอกเงินจำคุก 1 ปี ฐานร่วมกันฟอกเงิน 8 กระทงจำคุกกระทงละ 2 ปี เป็น 16 ปี รวมจำคุก 17 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก น.ส.เมธวัชร์ ไว้ 8 ปี 6 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้เบิกตัว น.ส.เมธวัชร์ จากทัณฑสถานหญิงกลางเพียงคนเดียว ส่วนนายสวัสดิ์ที่ให้การปฏิเสธ สู้คดีนั้น ทางพนักงานอัยการยื่นฟ้องนายสวัสดิ์ตามกฎหมายเป็นคดีใหม่ โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 มกราคม 2561 เวลา 13.30 น.

นอกจากนี้นายสวัสดิ์ยังถูกฟ้องเป็นจำเลยอีก 2 คดี ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และคดีร่วมกันฟอกเงินอีก 1 คดี โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image