เรียงคนมาเป็นข่าว : โดย กาแฟป่า/ภาพข่าวสังคม 22 พฤศจิกายน

มุทิตาจิต - รศ.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นประธานกรรมการจัดงาน “84 วรรษา สิริครุวัฒนาปิยาจารย์” แสดงมุทิตาจิตอาจารย์อาวุโส อายุ 84 ปี รศ.ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา โดยมี ชัยธวัชว์ ไทยง, รศ.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา, รศ.บัญชา ชลาภิรมย์, ผศ.เฉลิมพล ดาวเรือง และ สุรินทร์ โกสิยางกูร ร่วมงานด้วย ณ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อเร็วๆ นี้

⦁…ยังถามกันไม่หยุดหย่อนว่า ใครจะไปใครจะมา หลายกระทรวงรู้แล้ว แต่อีกหลายกระทรวงยังงงๆ โดยเฉพาะข้าราชการที่ตั้งหน้ารอว่าเจ้ากระทรวงคนใหม่จะมาแบบไหนอย่างไร ที่น่าสนใจอย่าง “กระทรวงเกษตรฯ” หลังจากหมดยุคของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ-ชุติมา บุณยประภัสร์ จะเป็นทีมของ กฤษฎา บุญราช อดีตปลัดมหาดไทย ที่จะมานั่ง รมว.เกษตรฯ, ลักษณ์ วัจนานวัช อดีต ผจก.ธ.ก.ส.ที่มาเป็น รมช. และ วิวัฒน์ ศัลยกำธร มานั่ง รมช.

⦁…สำหรับ วิวัฒน์ ศัลยกำธร ผ่านงานพัฒนาของภาคเอกชน เป็นที่รู้จักในแวดวงเป็นอย่างดี การเข้ามาของ “วิวัฒน์” หรือ “อ.ยักษ์” ทำให้ “รัฐบาลประยุทธ์ 5” มีความหลากหลายในแง่ “ที่มา” มากขึ้น นอกเหนือจากส่วนผสมเดิมๆ อย่าง “ทหาร-อดีตข้าราชการ และภาคธุรกิจ” การทำงานน่าจะสอดคล้องกันดีกับเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาลในปี 2561

⦁…ในภาพรวมถือว่าเป็นการ “ปรับใหญ่” เพราะเห็นๆ ว่ามีการเปลี่ยน รมว.อย่างน้อย 7 กระทรวง คือ “แรงงาน-พาณิชย์-เกษตรฯ-พลังงาน-วิทยาศาสตร์ ท่องเที่ยวและต่างประเทศ” ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับ “เศรษฐกิจ-การเจรจาการค้า-ไทยแลนด์ 4.0 และเศรษฐกิจฐานราก” ส่วนกระทรวงใหญ่ที่ไม่มีการแตะต้องได้แก่ “มหาดไทย” และ “คมนาคม” ที่มีการทาบทามแล้วข่าวเงียบไป คือ “กระทรวงศึกษาธิการ”

⦁…หลังจากจัดทัพครั้งนี้ ก็เป็นห้วงเวลาของการ “เร่งเครื่อง” สร้างผลงาน ก่อนเข้าสู่ “เลือกตั้ง 2561” หรือ “ต้นปี 2562” ซึ่ง “คสช.” มีเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วว่าจะไม่ยอม “เสียของ” และ “ดีไซน์” กฎระเบียบต่างๆ ออกมาเพียบ เพื่อเป็นหลักประกันป้องกันการเสียของ ถ้ารัฐบาลปรับ ครม.แล้วได้ผล สามารถเปิดรุกสร้างผลงาน แก้ปัญหาปากท้องของประชาชนได้เป็นเรื่องเป็นราว งานก็จะง่ายหน่อย เพราะบรรดา “พรรคหลักๆ” เจอมรสุมสารพัด

Advertisement

⦁…แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะการควบคุม “ผลเลือกตั้ง” ในระดับประเทศ เป็นเรื่องทำได้ยาก จะเข้าไปแทรกแซงมากไป ก็ไม่เป็น “ผลดี” กับรัฐบาล ในโลกที่เทคโนโลยีการสื่อสารรวดเร็วอย่างนี้ ถ้าประชาชน “ไม่เลือก” ซะอย่าง ก็จะกลายเป็นหนังคนละม้วน “โพล” ที่ประโคมกันอยู่ว่าคะแนนยังดี เอาเข้าจริงอาจจะใช่ หรือไม่ใช่ก็ได้ !!

⦁…ส่วน “เลือกตั้่งท้องถิ่น” ที่รัฐบาลแย้มๆ เรียกน้ำย่อย ดูท่า “ขั้นตอน” ิยอะจนไม่ง่ายที่จะเกิดขึ้นในปี 2561 สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.คนดัง ชี้เปรี้ยงว่าเลือกตั้งท้องถิ่นไม่น่าจะเกิดก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพราะต้องแก้ไข กม. 4-5 ฉบับที่เกี่ยวข้อง แถมตามคิว ยังต้องอยู่หลังกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.ที่จะเข้าสภาปลาย พ.ย.นี้ ไหนยังต้องเดินเรื่องยุบรวม อบต.เล็ก จัดเขตเลือกตั้งกันอีก ที่สำคัญ “กกต.สมชัย” ชี้ว่า ถ้ารัฐบาลตั้งใจให้เลือกท้องถิ่นก่อน ก็ต้อง “ยืด” เลือกตั้ง ส.ส.ออกไป

กาแฟป่า

Advertisement
ช่วย ร.ร.ได้ – ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ประธาน และ ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล กรรมการและเลขานุการมูลนิธิวิภาวดีรังสิต มอบทุนการศึกษา จำนวน 129 ทุน ให้แก่โรงเรียนในสังกัด ตชด.ภาคใต้ จำนวน 42 โรงเรียน โดยมีพลตำรวจตรีประพันธ์ จันทร์เอม เป็นผู้รับมอบ ณ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อเร็วๆ นี้
มอบทุน – ชาญ โสภณพนิช กรรมการธนาคาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการและเหรัญญิก พร้อมคุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช กรรมการผู้อำนวยการ มูลนิธิชิน โสภณพนิช ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาประจำปี 2560
มอบรางวัล – ผศ.พิทักษ์ จันทร์เจริญ ปธ.กก.บห.สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) หรือ BEDO เป็นประธานมอบรางวัล Thailand PES Awards 2017 ให้ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ 3 รางวัล โดยมี ปรีชา มีนิล รอง กก.ผจก.ซีพีเอฟ, นิยม มูลสุวรรณ และสุธี สมุทระประภูต ผช.กก.ผจก. เป็นตัวแทนรับรางวัล ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่
คาราวานโอท็อป – อภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ ประวิช สุขุม ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร บมจ.ไทยเบฟ ร่วมกันทำพิธีปล่อยขบวนคาราวานแรลลี่งาน “A Journey from Local to Global” เส้นทาง R3A นำโอท็อปสู่ตลาดระดับโลก ณ สโมสร ราชพฤกษ์
ประกาศผล – ทาเคชิ โนะโมโตะ ปธ.จนท.บห.กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย เป็นประธานการประกาศผลและมอบรางวัล “โครงการสร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิค” ประจำปี 2560 โดยมี รศ.ลักษณา คล้ายแก้ว, ทรงพล จั่นลา, พัฒนะ จิรวงศ์, วินัย สัตตะรุจาวงษ์ และตัวแทนผู้บริหารพานาโซนิค ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เมื่อเร็วๆ นี้
จิตรกรรมยูโอบี – ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานมอบรางวัลให้แก่ศิลปินที่ชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2560 โดยมี ตัน ชุน ฮิน กก.ผจก.ใหญ่ธนาคารยูโอบี (ไทย) พร้อมด้วยคณะกรรมการตัดสิน ร่วมงาน ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเมื่อเร็วๆ นี้
อวยพรวันเกิด – กิตติ บินชัย นายกสมาคมศิษย์เก่าถาวรวิทยา, ร.ร.วัดสิงห์ และประธานชมรมศิษย์เก่า ชน.1 ชน.2 จ.ชัยนาท รุ่น 05 06 07 พร้อม อัศนีย์ บินชัย ให้การต้อนรับตัวแทนสมาคมและชมรม ที่เดินทางไปอวยพรวันคล้ายวันเกิด โดยการนำของ พล.อ.สุชาติ กล่ำเชย, พ.อ.มนตรี สังขกร, พ.อ.จิรพล แจ่มผล, พ.ต.ธงชัย เดชกุญชร, วิเวก ก๊กศรี และสมศักดิ์ รักกลัด ณ บ้านพัก 9/99 ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อเร็วๆ นี้
แสงนำใจ – รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช มอบ Race Pack งาน “แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3
เฉลิมพระเกียรติ” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้แก่ผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ณ บริเวณโถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ รพ.ศิริราช
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image