กทม.แจงข่าวยกเลิก “จุดผ่อนผัน” 232 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีมีข่าว กทม.เตรียมยกเลิกจุดผ่นผันหาบเร่แผงลอยอีก 232 จุดทั่วกรุงเทพฯ ว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ทำให้ประชาชนและผู้ค้าเข้าใจผิด ข้อเท็จจริงคือ กทม.ยังไม่มีกำหนดเวลาจัดระเบียบ หรือยกเลิก เพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรอบด้าน โดยต้องให้สำนักงานเขตสำรวจและกำหนดแนวทาง อาทิ จุดที่มีปัญหาการร้องเรียนมาก สัญจรไม่สะดวก กระทบการจราจร และหากจะยกเลิกจุดผ่อนผันต้องเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จัดหาตลาดแห่งใหม่รองรับ รวมถึงทำความเข้าใจกับผู้ค้า

“กทม.ได้เริ่มจัดระเบียบทางเท้า โดยห้ามตั้งวางแผงค้าบนทางเท้าและประกาศยกเลิกจุดผ่อนผันทั้งกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน รวม 451 จุด หลังจากจัดระเบียบได้ระยะหนึ่ง กทม.ได้ติดตามประเมินผลสภาพพื้นที่ทุกจุด พบว่ามีลักษณะทางกายภาพที่ดีขึ้น ขณะเดียวกัน ประชาชนได้รับความสะดวกในการสัญจรมากขึ้น และได้มอบหมายให้สำนักงานเขตและสำนักเทศกิจกวดขันพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันผู้ค้าหาบเร่แผงลอยกลับมาขายซ้ำในบางจุด หากฝ่าฝืนจะดำเนินจับปรับตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ซึ่งมีอัตราโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท และจะผลักดันออกจากพื้นที่ทันที” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

วันเดียวกัน นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.กล่าวภายหลังประชุมแนวทางการพัฒนาตลาดพงษ์พระราม เขตปทุมวัน ที่ยังซบเซา ว่า เบื้องต้นจะเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยจะจัดหากิจกรรม เช่น การแสดงดนตรี โชว์ ที่น่าสนใจ และจัดหาพื้นที่จอดรถให้เพื่ออำนวยความสะดวก และทำประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 15 ธันวาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image