คณะกรรมการอิสระฯ ถก คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติฯ ชู ปฏิรูปทำได้จริง

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยเชิญนายกฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติฯร่วมหารือ ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ฯ มองที่ผลลัพธ์ลงมาสู่การปฏิบัติ ขณะที่คณะกรรมการอิสระฯ มองจากฝ่ายปฏิบัติขึ้นมา ซึ่งเมื่อนำความคิดเห็นทั้ง 2 ฝ่ายมาดู จะให้ได้ข้อมูลว่า เรื่องใดที่สามารถทำได้ โดยสิ่งที่คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ ฯ อยากเห็น  มี 6 ประเด็นสำคัญ คือ 1.การเปลี่ยนแปลงค่านิยมและวัฒนธรรม ซึ่งตรงกับการปฏิรูปการศึกษาที่ต้องให้เกิดคุณธรรมจริยธรรม และมีมาตรการที่ใช้ของทางการศึกษา 2.การพัฒนาศักยภาพตลอดชีวิต   3.ปฏิรูปการเรียนรู้แบบพลิกโฉม ซึ่งตรงกับของการปฏิรูปการศึกษา ที่มุ่งเน้นการปรับเรียนการสอน รวมถึงการใช้ดิจิตอลให้เกิดประโยชน์ทั้งในการพัฒนาผู้เรียน พัฒนาครู และการวัดผลประเมินผล

นพ.จรัส กล่าวต่อว่า  4.พัฒนาและรักษากลุ่มผู้มีความสามารถพิเศษ ถือเป็นเรื่องการนำไปสู่ความเป็นเลิศ  เช่น  การปฏิรูปโรงเรียนนิติบุคคล  รวมถึงอุดมศึกษาต้องเป็นเครื่องมือ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เป็นต้น 5. การเสริมสร้างคนไทยให้มีสุขภาวะดี คือ สุขภาวะทางกาย จิตใจ และปัญญา และ6.การสร้างความอยู่ดีมีสุขของครอบครัวไทย ซึ่งการศึกษาเป็นการเตรียมคนให้มีความพร้อม  จากนี้การดำเนินการของคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติฯ และคณะกรรมการอิสระฯ จะเป็นความร่วมมือประสานมากขึ้น และหวังว่าคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติฯ จะช่วยให้การปฏิรูปมีบทบาทมากยิ่งขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนหารือถึงรัฐและเอกชน ว่าควรจะมีบทบาทอย่างไรในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

“ทุกคนคาดหวังให้การปฏิรูปการศึกษาเกิดความเปลี่ยนแปลง ถือเป็นสิ่งที่ประเทศไทยอยากได้ เพราะมองว่าเป็นคำตอบสุดท้าย แต่ต้องยอมรับว่าบางอย่างสิ่งที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ คิด เป็นเรื่องของความฝัน  ส่วน การปฏิรูปการศึกษาเป็นสิ่งที่อยู่บนดิน เกิดขึ้นจริง  ดังนั้น การปฏิรูปรอบนี้ไม่ใช่แค่ยกร่างไว้ในกระดาษ แต่จะเป็นของจริง ที่ทำได้จริง” นพ.จรัส กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image