ปธ.มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ผิดนัด ไม่มาเจรจาเรื่องยกเลิกระเบียบบำเหน็จบำนาญครูอัสสัมชัญ

สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก กรุงเทพฯ ตัวแทนครูและศิษย์เก่า นำโดย ผู้แทนศิษย์เก่า 2 ท่าน ได้แก่ นายชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ และ นายศุภโชค โฆษ์วงศ์ ครูโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม 2 ท่าน ได้แก่ มาสเตอร์พรศักดิ์ ขาวพรหม และ มิสจิราวรรณ เกิดผล ครูโรงเรียนอัสสัมชัญ (แผนกมัธยม) 2 ท่าน ได้แก่ มิสละออ พลอยโพลงสุข และ มิสภัควิภา แย้มศรี นัดเจรจา กับ ภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ประธานมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย โดยมี ภราดาเดชาชัย ศรีพิจารณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ ที่เป็นคนกลางในการประสานการเจรจา กับปัญหาที่มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย เปลี่ยนแปลงสิทธิประโยชน์ในการเลือกรับบำนาญหรือบำเหน็จ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบทางลบต่อลูกจ้าง โดยไม่ได้รับความยินยอม โดยมีครูที่ได้รับผลกระทบของโรงเรียนอัสสัมชัญ ทั้งแผนกประถมและมัธยม ทั้งหมด 281 ท่าน (ไม่รวมโรงเรียนในเครือฯ) ครูเกษียณอายุแล้วที่ให้รับบำเหน็จ 25 ท่าน (เสียชีวิตไปแล้ว 2 ท่าน) ครูปัจจุบัน 256 ท่าน (แผนกประถม 124 ท่าน ครูแผนกมัธยม 132 ท่าน) (รวมครูทุกคน ทั้ง 14 สถาบันในเครือฯ ที่บรรจุก่อน 2549 ประมาณ 1,500 คน)

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจาก ภราดาสุรสิทธิ์ สุขชัย ประธานมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย แจ้งผ่านทางผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ ว่าติดภารกิจที่ จ.นครราชสีมา ทำให้ตัวแทนคณะทำงานมีมติจะนัดหมายการเจราจาใหม่เป็นครั้งสุดท้าย ในวันที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. ณ โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

นายสิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ ผู้แทนศิษย์เก่าในฐานะโฆษกคณะทำงาน กล่าวว่า การบังคับไม่ให้ครูเกษียณเลือกรับบำนาญ บังคับให้รับบำเหน็จ เป็นการไม่รักษาสัญญา เพื่อผดุงไว้ซึ่ง หลักคุณธรรม จริยธรรม และความยุติธรรมขององค์กรและครู คณะทำงานจึงรวมพลังร่วมกัน เพื่อพิทักษ์สิทธิครูของโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งนัดหมายเจรจากับประธานมูลนิธิฯ ในวันนี้ ไม่ประสบความสำเร็จ ทางเราจะดำเนินการนัดหมายเจราจาเป็นครั้งสุดท้าย ในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ ถ้ายังไม่ยอมเจราจาอีก เราจะยกระดับในการดำเนินการต่อไปในทางกฎหมาย เพื่อสิทธิของครู ทั้งนี้ จากการยกเลิกระเบียบเรื่องการรับบำนาญ มาเป็นการรับบำเหน็จแทน ทำให้ครูปัจจุบัน ถูกเอารัดเอาเปรียบ ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม สูญเสียขวัญกำลังใจ และเสื่อมศรัทธา ส่งผลให้ ลาออก ขาดแคลน และกำลังใจหดหาย และมีครูเกษียณที่ถูกเอารัดเอาเปรียบทางแรงงาน ไม่มีเงินบำนาญเลี้ยงชีพ คุณภาพชีวิตลดลง เข้าใกล้ Poverty Line

นายสิทธิชัย กล่าวต่อว่า เพราะเดิมในสัญญาจ้างแรกเข้า ระบุ ให้ครูทุกคนที่บรรจุก่อน 2549 เมื่อเกษียณ มีสิทธิประโยชน์เลือกรับบำนาญหรือบำเหน็จ ตามระเบียบ พ.ศ.2534 แต่มูลนิธิออกประกาศ 2549, 2552 และ 2558 บังคับ ยกเลิกสิทธิประโยชน์ในการเลือกรับบำนาญ บังคับให้รับบำเหน็จ ที่เป็นเงินก้อนเล็กน้อย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบทางลบต่อลูกจ้าง โดยไม่ได้รับความยินยอม และช่วงตั้งแต่ปี 2541-2548 มีการบังคับไม่ให้ครูเกษียณเลือกรับบำนาญ บังคับให้รับบำเหน็จ อันเป็นการไม่รักษาสัญญา เอารัดเอาเปรียบครูทางแรงงาน เพื่อผดุงไว้ซึ่ง หลักคุณธรรม จริยธรรม และความยุติธรรมขององค์กรและครู จึงรวมพลังร่วมกัน เพื่อพิทักษ์สิทธิครูทั้งโรงเรียนอัสสัมชัญ และโรงเรียนทุกโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image