บิ๊กตู่ ลั่น อนาคตผม กำหนดไม่ได้ ขึ้นอยู่กับประชาชน ขอไม่พูดปรับครม.

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ด.ช.ณัฐภาคย์ แย้มพรายภิรมย์ หรือน้องซีจี ให้กำลังใจให้เป็นนายกรัฐมนตรีไปนาน ๆ ว่า “น้องซีจีพูดแล้วผมต้องตอบรับหรือ คงไม่ใช่เป็นเรื่องของเด็ก และเรื่องของผู้คน คนรักคนชอบ คนไม่ชอบผมก็มี เป็นเรื่องธรรมดา ผมบอกแล้ว ผมจะไปบังคับทุกคนให้มารักผมไม่ได้ ถ้าจะรักก็ต้องรักรัฐบาล รัก คสช. ว่าเราทำอะไรให้บ้าง แต่ถ้าเขายังไม่เข้าใจผมก็ต้องทำความเข้าใจมากขึ้นไปเรื่อยๆ ต้องพูดและอธิบายมากขึ้น”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของอนาคตทางการเมืองใครก็กำหนดตนไม่ได้ ประชาชนเป็นคนกำหนดขอให้จำไว้ กับเรื่องของกฎหมาย ตนก็ไม่รู้ว่าจะอยู่ตรงไหนเหมือนกัน อยู่ที่ประชาชนทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการปรับย้ายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั้น ยังไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้นตนไม่อยากพูดอะไรตอนนี้ ใครจะเป็นก็ได้ เพราะทุกคนต้องทำตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ รวมทั้งแนวทางที่รัฐบาลทำทุกวันนี้คือต้องดูแลคนทั้งประเทศ 70 ล้านคน ทุกกลุ่มกิจกรรม ทุกระดับผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะใหญ่ กลาง เล็ก การที่รัฐบาลออกกฎหมายมาให้กับธุรกิจใหญ่ ๆ ไม่ใช่การเอื้อผลประโยชน์ แต่เป็นการอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจได้มากขึ้น สามารถจ้างคนได้มากขึ้น มีการแบ่งสัดส่วนผลตอบแทนอย่างเป็นธรรม ซึ่งทุกรัฐบาลควรคิดเช่นนี้ แต่ถ้าทุกคนไปเปรียบเทียบกับการมีรัฐมนตรีที่มาจากการเมือง ก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่อย่าลืมว่าวันนี้เราไม่ได้มาจากการเมือง แม้บางคนอาจจะเกี่ยวข้องบ้าง แต่เราก็ต้องแก้ปัญหาทุกอย่างให้ได้

“ไม่ใช่ว่ากระทรวงนี้เป็นของพรรคใคร แล้วเขาจะทำอะไรก็ได้ เสนอขึ้นมาเข้าสู่การพิจารณาของครม. จากนั้นครม.ก็จะให้กับคนนั้นคนนี้ แต่สำหรับผมแล้วไม่มีเรื่องการเมือง เพราะฉะนั้นไม่ง่าใครจะเสนออะไรเข้ามาก็เป็นเรื่องของผมที่จะเข้าที่ประชุมครม. หรือไม่ ถ้าดูแล้วรับได้หรือไม่ได้ทางเลขาฯครม. เขาก็จะช่วยตรวจทาน ซึ่งมีคณะกรรมการอีกหลายคน ทุกเรื่องที่เข้าครม. ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ใครทำขึ้นมาแล้วผมจะเซ็นอนุมัติ มันไม่ใช่ และไม่ได้ง่ายขนาดนั้น จะต้องสอดคล้องกับแผนการใช้จ่ายงบประมาณ การเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามขั้นตอน และระยะเวลา สิ่งที่ต้องทำวันนี้คือต้องตีกรอบ และทำกฎหมายให้ได้ ผมคาดหวังกับรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นครม. ชุดใด ประยุทธ์ 1-4 ตนเน้นการเปลี่ยนแปลง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image