คอลัมน์แกะรอยต่างแดน : พิพิธภัณฑ์เพื่อความรู้เรื่อง “ห้องน้ำ”

AFP PHOTO / Sajjad HUSSAIN

“สุลาภ อินเตอร์เนชั่นแนล มิวเซียม ออฟ ทอยเล็ท” เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ภายในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง “ส้วม” หรือ ห้องน้ำ แก่ชาวอินเดียให้มากขึ้น

ภายในพิพิธภัณฑ์ มีเรื่องราวเกี่ยวกับห้องน้ำอยู่มากมาย รวมไปถึงส้วมอันโด่งดังจากทั่วโลก อย่างเช่น ส้วมที่จำลองมาจากส้วมที่กษัตริย์ หลุยส์ ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสเคยใช้ เนื่องจากพระองค์มีปัญหาเรื่องท้องผูก จึงต้องทำส้วมอยู่ภายในพระที่นั่งของพระองค์เพื่อไว้ใช้เวลาประทับในท้องพระโรงทรงงานได้โดยไม่ต้องเสียเวลาอยู่แต่ในห้องน้ำ

หรือบริเวณที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมมากเป็นพิเศษ คือ ห้องน้ำ กระโถนปัสสาวะ และโถชำระ ที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีทั้งหลาย รวมไปถึงส้วมสมัยใหม่ ยุคศตวรรษที่ 21 ที่สามารถกำจัดสิ่งปฏิกูลของร่างกายไปได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วินาที

AFP PHOTO / Sajjad HUSSAIN

บินเดชวาร์ ปาธัค ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ และองค์กรสุลาภ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่ค่อยเหมือนใคร และตนเชื่อว่า น่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ประเภทนี้เพียงแห่งเดียวในโลก

Advertisement
AFP PHOTO / Sajjad HUSSAIN

นายปาธัคบอกว่า ไอเดียของการสร้างพิพิธภัณฑ์คือ เพื่อต้องการให้เป็นจุดเริ่มต้นของการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสุขอนามัยและห้องน้ำ และต้องการจะบอกกับผู้คนว่า ห้องน้ำไม่ใช่โลกของความสกปรก

นายปาธัค วัย 74 ปี ที่ได้ชื่อว่าเป็น กูรูเรื่องห้องน้ำของอินเดีย บอกด้วยว่า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น เมื่อติด 10 อันดับพิพิธภัณฑ์แปลกประหลาดที่สุดในโลก ของนิตยสารไทม์ เมื่อปี ค.ศ.2014 ทำให้มีผู้คนเข้าชมกันอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์

ทั้งนี้ ห้องน้ำถือเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับชาวอินเดีย ซึ่งตัวเลขจากยูนิเซฟระบุว่า ประเทศที่มีผู้คนถึงราว 600 ล้านคน กือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด ต้องขับถ่ายในที่โล่งแจ้ง และราว 70 เปอร์เซ็นต์ของบ้านเรือนในอินเดีย ไม่มีห้องน้ำใช้

Advertisement

ขณะที่ 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากร มีโทรศัพท์มือถือใช้!

หากแต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เหตุที่ชาวอินเดียนิยมการออกไปถ่ายในพื้นที่โล่งแจ้ง เนื่องจากเชื่อว่า การเอาห้องน้ำไว้ในบ้านนั้น เป็นเรื่องที่ “ไม่สะอาด” ก็เลยนิยมออกไปถ่ายนอกบ้านกันมากกว่า

แต่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะเป็นแหล่งที่คอยให้ความรู้แก่ชาวอินเดียเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับห้องน้ำ ว่า ห้องน้ำจริงๆแล้ว มันไม่ได้สกปรกขนาดนั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image