ครม.ไฟเขียว กฎหมายสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางเสียงคัดค้านของภาคประชาชน

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ หลังจากที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ปี 2535 ทั้งฉบับ เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า โดยในกฎหมายฉบับดังกล่าวจะมีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดทั้ง EIA และ EHIA โดยผู้ที่เป็นผู้เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่ได้รับความยินยอมให้ดำเนินโครงการนั้นจะต้องรวบรวมผลการปฏิบัติการตามมาตรการที่กำหนด แล้วรายงานเสนอต่อเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนอนุญาตอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และมีการติดตามผลทุกปี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นำโดยนายประสิทธิชัย หนูนวล ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร นายอัครเดช ฉัตรจินดา นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ…. ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยระบุเหตุผลว่า
เนื่องจากเป็นกระบวนการปรับแก้กฎหมายที่ไม่ได้นำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งที่สั่งสมมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยเฉพาะในประเด็นกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้ส่งเสริมการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ในทางตรงกันข้ามกลับเป็นการเอื้อให้เกิดการละเมิดต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนมากยิ่งขึ้น

นายเลิศศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่ผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และผลกระทบของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) แต่อาศัยมาตรา 44 ในการดำเนินการ จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลว่า 1.ขอให้ยุติการดำเนินการร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ…. ที่ดำเนินการอยู่ และต้องให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 58 ด้วย 2.หากรัฐบาลไม่ยอมยุติการเดินหน้าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนจะรวมตัวกันเพื่อมาปกป้องแผ่นดินและสิ่งแวดล้อมให้รอดปลอดภัย ด้วยการเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 6 ธันวาคม 2560 จนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยุติการเดินหน้าร่างกฎหมายดังกล่าว และตั้งต้นการทำกฎหมายใหม่

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image