จุฬา-เครือข่าย จัดเทศกาล”ข้าวใหม่” ธีรยุทธ ชี้ ข้าวคือพื้นฐานอารยธรรมไทย

จุฬา-เครือข่ายจัดเทศกาล “ข้าวใหม่”

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุม 111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครือข่ายวัฒนธรรมข้าว จับมือภาคประชาชน มูลนิธิ องค์กรเอกชน ภาครัฐ และสถาบันการศึกษา รื้อฟื้นวิถีวัฒนธรรมข้าวใหม่ จัด “เทศกาลข้าวใหม่” ชวนประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวใหม่ในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยการแถลงข่าวได้รับเกียรติจากนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วย ผศ.ดร.พิรงรอง รามสูต รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายธีรยุทธ บุญมี ตัวแทนเครือข่ายวัฒนธรรมข้าว กล่าวถึงที่มาของการรื้อฟื้นวัฒนธรรมข้าวใหม่ว่า นับตั้งแต่อดีตเมืองไทยเป็นเสมือน ‘อู่ข้าวอู่น้ำ’ ของดินแดนสุวรรณภูมิ ซึ่งคำว่า ‘อู่ข้าวอู่น้ำ’ นี้เป็นพื้นฐานของอารยธรรมไทยเรื่อยมา จากรัชกาลที่ 4-5 เป็นต้นมา ข้าวเป็นสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าถึง 70-80% ของจีดีพีประเทศติดต่อกันมาหลาย 10 ปี ไม่ว่าจะเป็นข้าวหอมไทย ข้าวเหนียว ข้าวพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งต่างมีเรื่องราวตำนานที่น่าสนใจก็จะถูกรื้อฟื้นขึ้นมา เพื่อให้ข้าวไทยยังคงเป็นเสาหลักของสินค้าเกษตรของไทยต่อไป แม้ว่าข้าวจะไม่ได้มีแค่ในเมืองไทยและเทศกาลข้าวก็มีอยู่ทั่วโลกในรูปแบบที่หลากหลาย แต่การที่เราทำเทศกาลข้าวใหม่นั้นน่าสนับสนุน อย่างน้อยทำให้เป็นที่รู้จัก ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่ง

“คนไทยนั้นมีความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคล เชื่อในเรื่องขวัญข้าว ขวัญเข้มแข็ง ในช่วงปีใหม่หรืองานมงคลเราจึงมอบของ ‘ขวัญ’ อันมีความหมายลึกซึ้งมากกว่าคำว่า gift ของฝรั่ง ซึ่งมีที่มาจากคำว่า ‘ให้’ ความหมายของไทยคือการเพิ่มพูนมิ่งขวัญ ความเป็นสิริมงคลแก่ผู้รับ เป็นพื้นฐานชีวิตของคนไทย จะเห็นว่าหลังฤดูเก็บเกี่ยวก่อนจะเฉลิมฉลองข้าวใหม่ซึ่งมีความหอมหวานอร่อยมากที่สุด เราต้องถวายข้าวใหม่ให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือพระสงฆ์ก่อน นับว่าเป็นการเริ่มเทศกาลข้าวใหม่ แล้วจึงกินข้าวใหม่ในครอบครัวหรือชุมชน ข้าวใหม่จึงเหมาะที่จะให้เป็นของขวัญปีใหม่และงานเฉลิมฉลองต่างๆ เสมือนนำมาซึ่งความปิติความหวังใหม่ความปรารถนาดีต่อกันของผู้คนในสังคม” นายธีรยุทธ กล่าว

Advertisement

สำหรับเทศกาลข้าวใหม่ที่ทางเครือข่ายวัฒนธรรมข้าวและพันธมิตรร่วมกันจัดขึ้นในครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ถึงวันปีใหม่ 2561 โดยกิจกรรมแรกคือ “งานบุญข้าวใหม่” ในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 ซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ผู้ซึ่งเป็น “กษัตริย์แห่งการเกษตร”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image