กนอ.เปิดศูนย์เจียระไนเอสเอ็มอีนิคมฯแหลมฉบัง

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน กนอ.ได้เปิดศูนย์ให้บริการ เอสเอ็มอี อินดัสเทรียล ทรานฟอร์เมชั่น เซ็นเตอร์(เอสเอ็มอี-ไอทีซี)ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ขึ้นเป็นแห่งแรก เพื่อเป็นกลไกในการสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ให้มีความเชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการสร้างสรรค์อุตสาหกรรมร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งจะเป็นผลให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเติบโตแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง

โดยศูนย์ดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพโดยการเพิ่มองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพของขบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และพัฒนาการบริหารจัดการ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการบริการทางการเงิน และการลงทุนการตลาด และโอกาสในการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับรูปแบบการให้บริการของศูนย์ฯ ประกอบด้วย  1.พื้นที่อำนวยความสะดวกในการทำงาน 2.แหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญทุกอุตสาหกรรม 3.ศูนย์รวบรวมความรู้ 4.แหล่งรวมไฟล์/เว็บเพื่อการจับคู่ 5.ศูนย์นวัตกรรม 6.บริการด้านทรัพยากรร่วมกัน 7.โปรแกรมด้านการเงิน 8.ห้องประชุม 9.ห้องฝึกอบรม 10.ห้องเจรจาธุรกิจ 11.ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีหนังสือสำหรับ การค้นคว้าหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม กว่า 5,000 เล่ม พร้อมทั้งระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง นอกจากนี้ภายในศูนย์จะมีความเชี่ยวชาญร่วมเป็นพี่เลี้ยงด้วย

นายวีรพงศ์กล่าวว่า กนอ.ยังมีแผนจัดตั้งศูนย์เอสเอ็มอี ไอซีที ไปยังพื้นที่นิคมฯ อื่นๆทั่วประเทศ รวมทั้งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.อาทิ นิคมฯภาคเหนือ(ลำพูน) นิคมฯลาดกระบัง นิคมฯบางปู นิคมฯสมุทรสาคร นิคมฯ ภาคใต้ (ฉลุง) นิคมฯมาบตาพุด

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image