สสว.ประกาศปั้นเอสเอ็มอีกลุ่มบันเทิง คลอด ธ.ค.นี้

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า เตรียมขยายการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปยังกลุ่มบันเทิง แอนิเมชั่น กีฬา เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการ และจะประกาศแนวทางการส่งเสริมภายในเดือนธันวาคม 2560 ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มอื่นๆ อยู่ระหว่างทบทวนแผนงานต่างๆ ว่าต้องปรับตรงส่วนใดบ้าง มีกลไกใดที่ทำให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้ได้เชิงคุณภาพมากขึ้น

สำหรับนโยบายการดำเนินงานหลังจากรับตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว. เบื้องต้นได้สานต่อนโยบายที่องค์กรดำเนินการอยู่ เนื่องจากเข้ามารับตำแหน่งคาบเกี่ยวกับงบประมาณ 2561 ที่แผนงานต่างๆ ได้กำหนดไว้แล้ว ซึ่งได้วางยุทธศาสต์หลักไว้ 3 เรื่อง คือ 1.การปรับเปลี่ยนรูปแบบ (ทรานฟอร์เมชั่น) ตั้งแต่บุคลากร รูปแบบการทำธุรกิจ โดยจะส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจ ทั้งเรื่องปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และใช้อินเตอร์เน็ตทุกสิ่ง(อินเตอเน็ต ออฟ ติง) เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องปรับตัว

2.ปรับเปลี่ยนแนวคิดของเอสเอ็มอีสู่ระดับสากลมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันระหว่างประเทศมีบทบาทมากขึ้น ผู้ประกอบการควรเชื่อมโยงเน้นตลาดที่สำคัญ อาทิ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี และอาเซียนทั้งหมด และ 3.พัฒนาเครือข่ายกลุ่มใหม่ เพราะธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความรู้ใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สสว.จึงต้องเป็นนักพัฒนาเอสเอ็มอีด้วยองค์ความรู้ชุดใหม่ ควบคู่กับความรู้เดิม เพื่อเข้ามาสนับสนุนตลาดเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอสเอ็มอีมากขึ้น

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image