‘เผ่าทอง’ เผยแหล่งโบราณคดีจอร์แดนโดนมือดีเขียน ‘อักษรไทย’ จนท.จ่อประจานโลก ชาวเน็ตรับไม่ได้ คาดผู้บริหารโรงเรียนทำเอง

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดกระแสการแชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊ก Phaothong Thongchua ของนายเผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชื่อดัง มีเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งโบราณคดีเก่าแก่ในประเทศจอร์แดนอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งถูกขีดเขียนด้วยปากกาเป็นข้อความอักษรไทย ระบุชื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของไทยบนแผ่นหินที่มีภาพสลักล้ำค่าของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์จำนวนหลายข้อความ

นายเผ่าทองระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝากบอกผู้เขียนให้ลบออกด้วย มิฉะนั้นจะประจานประเทศไทยและโรงเรียนดังกล่าว

ข้อความมีดังนี้

“ณ บริเวณแหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ ที่มีภาพสลักหิน และภาพลายเส้น อายุกว่า 2,000 ปี ก็มีคนชาติไหนไม่ทราบ มาเขียนข้อความดังในภาพเอาไว้สดๆ ร้อนๆ เพียงแค่ 1 วัน ก่อนหน้าที่ผมจะมาถึงที่นี่ เจ้าหน้าที่จอร์แดนฝากบอกคนเขียนให้ไปลบออกด้วย ไม่เช่นนั้นเขาจะประจานประเทศไทยและ ร.ร.ที่เขียนให้นักท่องเที่ยวทุกชาติทราบว่าประเทศไทยไม่ดูแลคุณภาพของคนในประเทศของตัวเอง”

Advertisement

หลังเรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้แสดงความคิดเห็นตำหนิผู้กระทำการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก รวมถึงเข้าไปแจ้งเรื่องราวให้โรงเรียนทราบผ่านเฟซบุ๊ก แต่ถูกลบออกจากเพจของโรงเรียนอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ขีดเขียนไม่ใช่นักเรียน แต่เป็นผู้บริหาร เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คลิปการศึกษาดูงานที่โรงงานผลิตน้ำมันมะกอกของผู้บริหารที่ประเทศจอร์แดน
 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image