อ.ปริญญาล่า 66,000 ชื่อ ชงเลิกใช้เงินประกันตัว ชี้ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน

“อ.ปริญญา” ล่า 66,000 ชื่อ ชง คกก.ปฏิรูปด้านยุติธรรม เลิกใช้เงินประกันตัว ชี้ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา เครือข่ายการปฏิรูปการประกันตัวเพื่อคนจน นำโดย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน ม.ธรรมศาสตร์ น.ส.สรัลรัสย์ เชื้อเมืองพานกุล นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือเรื่อง ขอยื่นรายชื่อผู้สนับสนุนโครงการ “ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน” ต่อ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โดยนายปริญญากล่าวว่า รัฐธรรมนูญทุกฉบับต่างมีหลักการเหมือนกันว่า ในคดีอาญาต้องสันนิษฐานก่อนว่า ผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า บุคคลใดมีความผิด จะปฏิบัติต่อผู้นั้นเสมือนผู้กระทำความผิดมิได้ จึงไม่ควรมีบุคคลใดต้องติดคุกก่อนศาลพิพากษา หรือระหว่างพิจารณาคดี แต่ในทางปฏิบัติได้กำหนดให้ใช้เงินเป็นหลักประกันสำหรับขอปล่อยตัวชั่วคราว ผลคือปัจจุบันมีคนติดคุกอยู่ 66,000 คน เพราะไม่มีเงินประกัน

นายปริญญากล่าวอีกว่า เครือข่ายฯสร้างแคมเปญล่ารายชื่อสนับสนุนโครงการบนเว็บไซต์ change.org มีเป้าหมายอยู่ที่ 66,000 รายชื่อ โดยตอนนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 30,000 ราย ทั้งนี้ ผลเสียจากการใช้เงินประกันตัว ทำให้เกิดปัญหาอย่างร้ายแรงในกระบวนการยุติธรรมคือ 1.ความเหลื่อมล้ำและความอยุติธรรมมีมากขึ้น ขัดต่อหลักความเสมอภาคตามมาตรา 27 ของรัฐธรรมนูญ 2.คุกล้นโดยไม่จำเป็น และ 3.ไม่ได้เป็นหลักประกันว่า จำเลยจะกลับมาศาล มีตัวอย่างให้เห็นมากมายว่า พอจำเลยที่ได้ประกันรู้ว่าผิด ก็ไม่มาศาล ทั้งนี้ จึงขอเสนอให้ใช้หลักการประเมินความเสี่ยงในการหลบหนีของจำเลยแทนการใช้เงินประกัน แม้ตอนนี้จะมีศาล 13 แห่งใช้ระบบนี้อยู่ แต่ก็คิดเป็นเพียงส่วนน้อยหรือจำนวนร้อยละ 5 ของศาลทั้งหมดเท่านั้น

ด้าน พล.ต.ท.อำนวยกล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวมาเป็นข้อสนับสนุนของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เพราะตรงกับแนวทางการปฏิรูปของคณะเรา ที่จะหามาตรการโดยไม่ใช้หลักทรัพย์การขอประกันตัวเป็นตัวตั้ง แต่จะผลักดันระบบประเมินความเสี่ยงมาใช้สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราวแทน ต้องปรับกระบวนทัศน์กันใหม่ มิเช่นนั้นก็จะเป็นอย่างที่เห็นกันคือ ขอประกัน 5 ล้านบาท 20 ล้านบาท พอออกจากห้องขังแล้วก็บินไปไม่กลับมาอีก พร้อมกันนี้ คณะกรรมการปฏิรูปชุดนี้ จะจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนในวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ ร.ร.เจ้าพระยาพาร์คด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image