ดีป้าดึงรัฐ-เอกชนทำแผนแม่บทสมาร์ทซิตี้77จว. หนุนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ​ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญเพื่อขับเคลื่อนประเทศที่ต้องพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมนวัตกรรมให้เกิดขึ้น หนึ่งในนั้น คือการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ สำหรับไทยตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนาพื้นที่ 77 จังหวัดให้เป็น Smart City ภายใน 5 ปี ขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้วใน กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เป็นต้น ทั้งนี้ สมาร์ทซิตี้ คือ การตอบความต้องการของคนในพื้นที่ว่าอยากให้เมืองสมาร์ทในด้านใดโดยไม่จำเป็นต้องไฮเทคไปทุกเรื่อง แต่เพียงเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดบริการต่างๆ ที่ส่งเสริมธุรกิจและการดำเนินชีวิตประจำวันของคนในเมือง ดังนั้น เราจึงได้มีการสำรวจรูปแบบการพัฒนาเมือง โดยพบว่ามี 3 รูปแบบ คือแบบ อังเคอร์ หรือการหาหลักยึด เห็นได้จากการพัฒนาเมืองของ จ.ขอนแก่นที่มีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเป็นเรื่องหลัก ต่อมาคือแบบเบต้า หรือการค้นหารูปแบบที่เหมาะสมสำหรับเมือง ดูได้จากรูปแบบการพัฒนาของ จ.ภูเก็ต ที่ทำหลายๆ เรื่องพร้อมกันและต่อยอดในเรื่องที่สำเร็จต่อไป และรูปแบบสุดท้าย คือแบบแพลตฟอร์ม หรือการสร้างเมืองแบบน็อกดาวน์ ซึ่งดีป้าต้องการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์ม โดยเชื่อมโยงข้อมูลของเมืองและพัฒนาบริการที่เป็นความต้องการของเมืองอย่างมีมาตรฐาน นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายหลักของสมาร์ทซิตี้

​นายภาสกรกล่าวว่า การจะเกิดรูปแบบดังกล่าวได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจะทุกภาคส่วน ดังนั้น การร่วมลงนามความร่วมมือ Letter of Intent of Smart City Alliance ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญเพื่อนำไปสู่การร่วมกันขับเคลื่อน ซึ่งล่าสุด ดีป้าได้จัดสัมมนาทำแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Thailand Smart City Master Plan Conference) ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า 80 บริษัท และพร้อมได้ร่วมลงนามความร่วมมือ Letter of Intent of Smart City Alliance ถือเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปวางแผนเตรียมการพัฒนาเมืองต่อไป ผ่าน 4 วิธีการ คือ 1.วางแผนแม่บท โดยการพัฒนาคน เก็บข้อมูล ตั้งคณะทำงาน 2.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล อาทิ CCTV, Smart Grid, โครงการการสื่อสาร 3.พัฒนาบริการและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ 4.ดำเนินโครงการและขยายผลอย่างยั่งยืน อาทิ บริษัทพัฒนาเมือง

“บทบาทของดีป้าจะมีส่วนช่วยให้สมาร์ทซิตี้ไปสู่เป้าหมายได้อย่างแน่นอน ด้วยการทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยเราจะเข้ามาดูว่าแต่ละเมืองต้องการสมาร์ทอะไร เป็นเหมือนคนสร้างสนามกีฬาและในทางกลับกันเราก็หาคนมาวิ่งในสนามผ่านการเป็นตัวกลางของ Smart City Alliance” นายภาสกรกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image