ชาวนาเรียกร้องรัฐบาลลดดอกเบี้ย ‘ธ.ก.ส.’ หากจริงใจช่วยเหลือ ชดเชยน้ำท่วมขอจ่ายตรงไม่ผ่าน ธ.ก.ส.

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 นายสมชัย สิบหย่อม เกษตรกรชาวนา ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เกษตรกรชาวนาซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดพิจิตร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนาข้าวจากน้ำยม และ น้ำป่า ซึ่งพิจิตรเจอ 2-3 รอบในปีนี้ อีกทั้งสถานการณ์น้ำยังไม่คลี่คลาย ในบางที่น้ำยังท่วมบ้านเรือน ท่วมนาข้าวเสียหายยับเยิน ชาวนาแทบอดตายเพราะไม่มีเงินซึ่งเป็นหนี้ทั้ง ธ.ก.ส. ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่ารถเกี่ยว หนี้นอกระบบ

นายสมชัยกล่าวอีกว่า อยากเรียกร้องให้รัฐบาลหรือ ธ.ก.ส.ช่วยเหลือ โดยการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย ปรับโครงสร้างหนี้ หรือพักชำระหนี้อย่างน้อย 3 ปี เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรผู้ประสบน้ำท่วม เพราะส่วนใหญ่มีหนี้สินจากการกู้ยืมเงิน ธ.ก.ส.มาลงทุนทำนา แต่ปีนี้นาข้าวที่เป็นความหวังเดียวของเกษตรกร กลับถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมด สิ้นเนื้อประดาตัว ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายได้ และยังไม่รู้จะหาเงินจากที่ไหนมาใช้หนี้ ธ.ก.ส. และหนี้นอกระบบ จึงอยากให้รัฐบาล และ ธ.ก.ส.ได้พิจารณาช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยโดยด่วน เนื่องจาก ธ.ก.ส.มีหนังสือเร่งรัดหนี้แล้ว

นายสมชัยกล่าวอีกว่า ในส่วนเงินที่รัฐบาลจะช่วยเกษตรกรชาวนาโดยการจ่ายค่าชดเชยให้กับเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย เมื่อจ่ายแล้วก็อยากให้จ่ายเป็นเงิน จะได้นำไปลงทุนในการทำนาครั้งใหม่ หากมีการจ่ายผ่าน ธ.ก.ส.แล้วมีการหักหนี้ ชาวนาจะเอาตรงไหนมาลงทุน การเพาะปลูกข้าวที่ลงทุนไปเฉลี่ยไร่ 4,000-5,000 บาท หรือจะให้เกษตรกรชาวนาเป็นหนี้ต่อไป หากรัฐบาลมีความจริงใจที่จะช่วยเหลือชาวนา ขอให้มีการประสานไปทาง ธ.ก.ส. ว่าเงินชดเชยจำนวนนี้จ่ายโดยตรง ไม่ต้องหัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image