ไทยกล่อมปากีสถานจัดทำความตกลงยอมรับร่วมสำหรับสินค้าฮาลาล

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับปากีสถาน มีความคืบหน้าไปมากและตั้งเป้าหมายได้ข้อสรุปกลางปี 2561 นอกจากการเจรจาลดและยกเลิกภาษีนำเข้าแล้ว ไทยได้เสนอให้จัดทำความตกลงยอมรับร่วมสำหรับสินค้าฮาลาลของไทย เพื่อช่วยขยายโอกาสการค้าและการส่งออกของไทยไปยังตลาดมุสลิมขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก โดยเฉพาะสินค้าอาหาร และเครื่องสำอาง ซึ่งจะเป็นโอกาสทางการค้าที่สำคัญของภาคใต้ และส่วนหนึ่งของการพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายรัฐบาล โดยในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ จะลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมเป็นเจ้าภาพการประชุมเจรจาเอฟทีเอไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน เพื่อหาข้อสรุปรายการสินค้าที่จะเปิดตลาดระหว่างกัน เร่งจัดทำกฎถิ่นกำเนิดรายสินค้า และผลักดันการจัดทำความตกลงยอมรับร่วมสำหรับสินค้าฮาลาลของไทย รวมทั้งประเด็นคงค้างด้านกระบวนการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และหยิบยกปัญหาอุปสรรคในการส่งออกสินค้าของไทยไปปากีสถานด้วย

ในปี 2559 ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 38 ของไทยในตลาดโลก และอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 1,134 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปปากีสถาน ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ เครื่องเทศและสมุนไพร เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เส้นใยประดิษฐ์ เหล็ก และผลิตภัณฑ์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากปากีสถาน ได้แก่ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ด้ายและเส้นใย ผ้าผืน สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image