จีน-สหรัฐชื่นมื่น โลกคลายร้อน : โดย ทิวสน

บ่ายวันที่ 8 พฤศจิกายน ค.ศ.2017 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยภริยามาดามเมลาเนีย เฟิร์สต์เลดี้ของสหรัฐได้ก้าวออกจากเครื่องบิน “กองทัพอากาศหมายเลข 1” ลงสู่สนามบินปักกิ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ โดยได้รับคำเชื้อเชิญเป็นทางการจากสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อก้าวลงสู่สนามบิน ก็ได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและของสหรัฐ พร้อมด้วยทหารกองเกียรติยศจาก 3 เหล่าทัพของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน วงดุริยางค์บรรเลงเพลงชาติของทั้งสองประเทศ อีกทั้งมีเด็กๆ หนูน้อยถือธงชาติอเมริกาและธงชาติจีนโบกไปมาพร้อมกับเปล่งคำว่า “ต้อนรับๆ” ทั้งโดนัลด์ ทรัมป์ และภริยา ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส่อย่างเห็นได้ชัด

ตามรายงานข่าวชันข่าวเซียวสีอ้างคำพูดของสื่อต่างประเทศระบุว่า วันที่ 9 พฤศจิกายน ฝ่ายจีนได้จัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สนามข้างหอประชุมศาลาประชาชน โดยมีการปูพรมแดงต้อนรับ ตรวจพลกองกำลังเกียรติยศจาก 3 เหล่าทัพของกองทัพปลดปล่อยประชาชนที่กำลังสวนสนาม วงดุริยางค์ก็บรรเลงเพลงชาติสหรัฐอเมริกาและเพลงชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งมีการยิงสลุต เด็กน้อยถือช่อดอกไม้และโบกธงชาติอเมริกาและธงชาติจีนไปมา

ทั้งนี้ ถือเป็นการให้การต้อนรับระดับสูง

Advertisement
(ภาพรอยเตอร์)

ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์เดินผ่านได้แสดงออกซึ่งใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสพร้อมกับปรบมือและปริปากพูดว่า “ไม่มีสิ่งอื่นใดจะสมบูรณ์แบบเท่านี้”

นี่เป็นพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการซึ่งเตรียมการมาเป็นเวลาพอสมควร

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนได้สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรโดยพาเขาไปชมงิ้วฟังเพลงงิ้ว จิบน้ำชา ในขณะที่พูดคุยสนทนาอย่างไม่เป็นทางการ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้หยิบเอาแท็บเล็ตออกมาเปิดภาพหลานสาวที่กำลังร้องเพลงจีนและท่องบทกลอนโบราณภาษาจีนโชว์ให้สี จิ้นผิงดู ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ให้คะแนนในการแสดงออกของหลานสาวทรัมป์ว่าได้คะแนน A+ ยังผลให้ทรัมป์ยิ้มเฉ่งอย่างรื่นเริง

ฝ่ายจีนได้ถือการเยือนจีนของโดนัลด์ ทรัมป์ เป็น “การเยือนรัฐกิจ+”

ภายหลังบรรยากาศผ่อนคลายผ่านพ้นไป ก็ได้เข้าสู่ประเด็นการเจรจากัน โดยเฉพาะการเจรจาด้านการค้าระหว่างประเทศ ก่อนหน้านั้น โดนัลด์ ทรัมป์ เคยบอกว่าการค้าสหรัฐเสียดุลให้กับประเทศจีน จะทำการแซงก์ชั่น แต่ภายหลังเข้าสู่บรรยากาศอันเป็นมิตรซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ใช้ความพยายาม ในที่สุด ประเทศจีนโดยสี จิ้นผิง ได้ให้การสั่งซื้อสินค้ากับอเมริกาเป็นบิ๊กออเดอร์ซึ่งมีมูลค่า 253,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แหล่งข่าวจากสำนักข่าวฝรั่งเศสอ้างคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่พูดว่า การที่ประเทศจีนจัดการให้การต้อนรับด้วยการตรวจพลกองเกียรติยศจาก 3 เหล่าทัพของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนนั้นเป็นการต้อนรับซึ่งเป็นที่ประทับใจอย่างซาบซึ้ง

สื่อเยอรมนีรายงานว่า อดีตทูตสหรัฐประจำประเทศจีนคนหนึ่งกล่าวว่า “ทรัมป์ทำให้ประเทศจีนยิ่งใหญ่อีกแล้ว”

แต่สื่อเยอรมนีกล่าวว่า เขาพูดเช่นนี้ไม่ถูก ที่จริงคือ ประเทศจีนได้ยิ่งใหญ่แล้ว ทรัมป์เพียงแต่เป็นผู้ยอมรับความจริงข้อนี้นั่นเอง

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า “ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าท่านได้ให้ความอบอุ่นและเป็นมิตรอย่างยิ่ง เฉกเช่นที่เราคุยกันว่า บรรยากาศระหว่างเราทั้งสองกลมกลืนกัน ข้าพเจ้าคิดว่าเราคงจะได้ทำเรื่องใหญ่ๆ เพื่อสหรัฐและจีน”

ส่วนเป้าหมายระหว่างประเทศของจีนนั้น ก็อย่างที่สี จิ้นผิง เคยกล่าวไว้ว่า “ต้องผลักดันให้มีการสรรค์สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบใหม่ที่มีการเคารพซึ่งกันและกัน มีความยุติธรรมและความเป็นธรรม ร่วมมือกัน ชนะด้วยกัน

และสร้างองคาพยพร่วมชะตากรรมแห่งมนุษยชาติ

ทิวสน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image