ยึด-ยื้ออำนาจ โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

โรเบิร์ต มูกาเบ / AFP

เหตุการณ์กองทัพยึดอำนาจผู้ปกครองในซิมบับเว มีลักษณะที่แตกต่างไปจากเหตุการณ์รัฐประหารในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทย จึงน่าติดตามอย่างยิ่งว่าเส้นทางข้างหน้าจะลงเอยอย่างไร

โดยเฉพาะการเข้าแทรกแซงการเมืองของกองทัพที่ยังปล่อยให้นายโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี ไปแถลงออกทีวีว่าจะยังไม่ลาออกเพื่อยื้ออำนาจที่ไม่เหลือในมือแล้ว เป็นเรื่องแปลกมาก

ถ้าลองนึกภาพเปรียบเทียบกับของไทย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หรือทักษิณ ชินวัตร หรือยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มีทางจะได้โอกาสนี้แน่นอน

อาจเป็นเพราะกองทัพซิมบับเวมั่นใจมากว่านายมูกาเบ ไม่มีมวลชนจะลุกฮือมาช่วยอะไรแกได้

Advertisement

ขนาดสมาชิกในพรรครัฐบาลของแกเองยังไม่เอาด้วย มีแต่จะเชื้อเชิญให้ไปใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างสงบเท่านั้น

เรื่องน่าแปลกอีกมุมของซิมบับเวก็คือ ผู้บัญชาการกองทัพไม่ได้ยึดตำแหน่งผู้นำรัฐบาลไปด้วย กลับรอให้รองประธานาธิบดีที่เพิ่งถูกมูกาเบเฉดออกจากรัฐบาลและพรรค กลับมาจัดการ

คาดเดาเอาว่าผู้บัญชาการกองทัพซิมบับเวคงรู้ตัวว่า บริหารประเทศไม่ได้แน่ หรือทู่ซี้บริหารไปก็ไม่ดีแน่

Advertisement

ท่านคงไม่ได้มโนไปว่า บริหารประเทศจะไปยากอะไร เดี๋ยวจะทำให้ดู ว่าแล้วก็อยู่ยื้ออำนาจไปนานๆ กะว่าได้เปรียบเมื่อไหร่ ค่อยจัดการเลือกตั้งแล้วเป็นผู้นำต่อ แบบที่นายพลอับดุล ฟัตตาห์ อัลซิซี แห่งอียิปต์ทำให้ดูเป็นตัวอย่างมาแล้ว

กรณีของซิมบับเวเพียงคล้ายกับสังคมการเมืองเอเชียและละตินตรงที่มีการยกให้ภรรยาขึ้นมาสานต่ออำนาจจากสามี

แต่กรณีของมูกาเบไม่เวิร์ก เพราะคุณนายหมายเลขหนึ่งแกเป็นสาวมั่นไปนิด ช้อปปิ้งมากไปหน่อย แต่ไม่ลงไปเอาใจชนชั้นแรงงานแบบ เอวิตา เปรอง แห่งอาร์เจนตินา

หากดูจากสภาพการณ์ของมิสซิสเกรซ มูกาเบ ในตอนนี้ส่อเค้าจะถูกกล่าวโทษแบบมาดามเจียงชิง ภริยาของประธานเหมาแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่าเข้าไปปั่นป่วนอำนาจทางการเมืองจนเสียหายไปทั้งระบบ

แต่ถ้าดูตามประวัติแล้ว คนที่จะถูกกล่าวโทษมากกว่าน่าจะเป็นท่านมูกาเบนั่นเอง เพราะเดิมภรรยาที่อายุน้อยกว่าตนเองเกิน 40 ปี รายนี้เป็นแค่พนักงานพิมพ์เอกสารและแม่บ้านธรรมดาคนหนึ่ง

กระทั่งเมื่อได้มาอยู่กับผู้นำสูงสุดของประเทศ หญิงสาวก็ค่อยๆ พัฒนาขึ้นมากร้าวแกร่ง จนถึงขั้นมุ่งหวังเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปโดยไม่ศึกษาปฏิกิริยาของประชาชนให้ถ่องแท้

ตอนนี้เมื่อสถานการณ์พลิกผันด้วยการแทรกแซงของกองทัพ ที่ลือสะพัดว่าได้ไฟเขียวจากมหาอำนาจจีน ชาติที่ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจของซิมบับเว เท่ากับปิดประตูที่นางเกรซจะขึ้นมาเป็นใหญ่ได้

ขนาดอะไรๆ ชัดเจนแบบนี้แล้ว ท่านมูกาเบแกก็อุตส่าห์จะยื้ออำนาจต่อ ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าถึงอย่างไรสมาชิกพรรคต้องเดินหน้ากระบวนการถอดถอนท่านออกไปในที่สุด

การยึดอำนาจและยื้ออำนาจนั้นเป็นได้ทุกรูปแบบ ไม่เข้าใครออกใครเลยจริงๆ

………………

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image