เมื่อพญามังกร เหยียบแผ่นดินล้านช้าง(1) : คอลัมน์ เดือนหงายที่ชายโขง

การเดินทางมาเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ของสี จิ้นผิง ประธานประเทศและเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2017 นับเป็นการเยือนต่างประเทศเที่ยวแรกภายหลังการขึ้นรับตำแหน่งสูงสุดในการบริหารประเทศจีนเป็นสมัยที่สองของสี จิ้นผิง ถือเป็นการปักหมุดสำคัญของการแผ่อำนาจลงใต้ของพญามังกรจีน

สี จิ้นผิง ได้มาเยือนประเทศลาวเป็นครั้งที่สามแล้ว แต่นอกจากการเยือนและพบปะพูดคุยกับการนำของลาวทั่วไปเท่านั้น ยังได้ลงนามความร่วมมือสนับสนุนในด้านต่างๆ อีกมากถึง 17 ฉบับ โดยมีที่สำคัญได้แก่ บันทึกความเข้าใจเรื่องการเชื่อมต่อข้อมูลข่าวสารดิจิทัล, บันทึกความเข้าใจเรื่องการก่อสร้างแถบเส้นทางเศรษฐกิจ, บันทึกความเข้าใจเพื่อผลักดันการพัฒนากสิกรรมที่ทันสมัย, สัญญาเงินกู้เพื่อก่อสร้างเขื่อนห้วยปาหลาย, บันทึกความร่วมมือเพื่อส่งเสริมทุนเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กในลาว, สัญญาเงินกู้ธุรกิจเพื่อก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าเชียงฮ่อน-หงสา และโครงการก่อสร้างทางด่วน เวียงจัน-วังเวียง โดยมูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมด 4 พันล้านหยวน ในระยะ 3 ปีข้างหน้า

ประธานสียังได้เข้าพบปะกับสหายเก่าที่เคยเรียนด้วยกันมาในชั้นมัธยม คือบุตรหลานของท่าน กินิม พนเสนา รัฐบุรุษ แกนนำชาวลาวรักชาติและพรรคประชาชนปฏิวัติลาวในอดีต ได้แก่ เข็มมะนี พนเสนา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สมมาด พนเสนา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงโยธาและก่อสร้าง คำแพง พนเสนา อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ดร.คำเลียน พนเสนา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงแผนการและการลงทุน โดยในคำกล่าวปาฐกถา สี จิ้นผิง ได้ยกย่องท่าน กินิม พนเสนา ว่าเป็นผู้วางรากฐานความสัมพันธ์ลาว-จีน โดยการศึกษาที่จีนกว่าสิบปี ส่งทั้งบุตรหลานของตัวเองและบุคคลสำคัญของพรรคประชาชนปฏิวัติลาวไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน ก่อนที่ท่านกินิมเองจะถูกฝ่ายลาวขวาลอบสังหารอย่างน่าสลดใจ ทำให้ชาวลาวและชาวจีนนั้นมีจุดมุ่งหมายปลายทางเดียวกัน มีศัตรูเดียวกัน ทหารจีนได้เข้าร่วมภารกิจปลดปล่อยชาติลาวจนเสียชีวิตกว่า 200 คน และทางลาวก็ได้สร้างอนุสาวรีย์รำลึกเชิดชูเกียรติไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนี้ สี จิ้นผิงยังได้เดินทางไปวางศิลาฤกษ์เปิดการก่อสร้างโรงพยาบาลมโหสถ อันเป็นโรงพยาบาลหลักของนครหลวงเวียงจัน และเป็นโรงเรียนแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของ สปป.ลาว ซึ่งทางจีนได้สนับสนุนเงินงบประมาณก่อสร้างกว่า 600 ล้านหยวน เพื่อให้สำเร็จเปิดใช้งานได้ในปี 2020 เพิ่มศักยภาพในระบบการสาธารณสุขของลาวขึ้นอีกขั้นหนึ่ง

Advertisement

สี จิ้นผิงยังกล่าวอีกว่า นักศึกษาลาวได้รับทุนการศึกษาจากจีนมากที่สุดในอาเซียน การค้าระหว่างลาวจีนเพิ่มขึ้นถึง 25.1% ในปีที่ผ่านมา จีนมาลงทุนในลาวมีมูลค่ารวมมากกว่า 6,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าเกษตรและผลผลิตหัตถกรรมของลาวได้รับความนิยมในจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ข้าวสาร กล้วย กาแฟ แตงโม ทำให้เป้าหมายการพัฒนาของจีนจากการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 เชื่อมต่อกับการพัฒนาประเทศลาวไปด้วย เปรียบดังแม่น้ำล้านช้างทางตอนใต้ของจีนที่ไหลเรื่อยลงมาเป็นแม่น้ำโขง

สี จิ้นผิงยังยกสุภาษิตลาวขึ้นมากล่าว “ไม้ลำเดียวล้อมรั้วบ่ไขว้ ไพร่บ่พร้อมแปงบ้านบ่เฮือง” (ไม้ท่อนเดียวล้อมรั้วไม่รอบ คนไม่พร้อมสร้างเมืองไม่รุ่งเรือง) เปรียบเทียบกับคำภาษิตจีนว่า “ทุกคนร่วมจิตใจกันเป็นกำแพงหนักแน่นมั่นคง หลายคนร่วมสุมฟืนไฟก็จะลุกโชนขึ้น” เพื่อแสดงความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์จีน-ลาว

ปาฐกถาครั้งสำคัญนี้ สื่อให้เห็นว่าจีนโดยการนำของ สี จิ้นผิงเอาจริงเอาจังกับความสัมพันธ์ต่อประเทศลาวมากกว่าครั้งใดๆ ผู้ที่ทำธุรกิจและติดต่อค้าขายในลาวจำเป็นต้องเตรียมรับมือกับระลอกทุนและอำนาจอิทธิพลของจีนที่จะแผ่เข้ามาอย่างเต็มที่และรู้เท่าทัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image