“ผบ.สส.”แก้แทน”บิ๊กป้อม” นักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิต ไม่ใช่”ฮีทสโตรก”(คลิป)

ผบ.สส. แก้ทันควัน ยันนักเรียนเตรียมทหารไม่ได้เสียชีวิตจากฮีทสโตรก พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบ ไลน์แฉโดนรุ่นพี่ซ่อม

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม  พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวชี้แจงภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึงอาการฮีทสโตรก ที่อาจทำให้นายภัคพงศ์ ตันกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร เสียชีวิต ว่า นักเรียนเตรียมทหารคนดังกล่าว ไม่มีสภาวะการเป็นฮีทสโตรก ทางแพทย์ที่ดูแลชี้แจงแล้ว คาดว่าน้องน่าจะมีโรคประจำตัว แต่ไม่ได้ร้ายแรงและไม่ขัดต่อการเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ทั้งนี้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่มีไลน์ของเด็กหลุดและระบุว่าถูกรุ่นพี่ซ่อม เพื่อหาข้อเท็จจริง

“บางครั้งการซ่อมเป็นเรื่องของการอบรมวินัย ซึ่งนักเรียนเตรียมทหารเป็นเรื่องปกติ ที่มีต้องการซ่อม เพราะเป็นการสร้างวินัยในการแปรสภาพจากพลเรือนไปสู่การเป็นทหาร แต่ไม่สามารถซ่อมเกินกรอบที่กำหนดเอาไว้ได้ หากเป็นเช่นนั้นถือว่ามีความผิด และจะต้องมีการสอบสวนและลงโทษ ซึ่งในส่วนของ นักเรียนเตรียมทหารคนดังกล่าว ผู้ปกครองระบุว่ามีการโดนซ่อมด้วย ซึ่งเราก็จะสอบส่วนตรงนี้ทั้งหมด ขณะนี้เราต้องทำความเข้าใจกับพ่อแม่ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะ ข้อข้องใจของครอบครัวเราก็จะชี้แจงทั้งหมด ซึ่งจะมีขั้นตอนทางการแพทย์ ระเบียบวินัย รวมถึงเพื่อนๆที่อยู่ในเหตุการณ์” พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าว

Advertisement

ผบ.สส. กล่าวอีกว่า ในส่วนของการขอคืนอวัยวะภายในนั้นเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะต้องดำเนินการโดยญาติจะต้องประสานมายังพนักงานสอบสวน แต่กรณีนี้ญาติไม่ได้ขอมา และเมื่อวานนี้ทางแพทย์ถึงได้รับการประสานมาเพื่อขอคืน อย่างไรก็ตามการดำเนินการทุกอย่างเรามีเอกสารเป็นหลักฐาน ซึ่งทางโรงพยาบาลพระมงกุฎก็พร้อมที่จะส่งเอกสารเหล่านี้

“ ปีนี้ครบรอบ 60 ปีของโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งเราก็มีการพัฒนาหลักสูตรการฝึกระเบียบวินัยมาโดยตลอด เด็กเข้าไปเป็นทหาร เป็นผู้นำกองทัพในอนาคต พร้อมทั้งยืนยัน ระบบให้รุ่นพี่ ปกครองรุ่นน้อง ในโรงเรียนเตรียมทหาร ยังคงต้องมีอยู่ เพราะเด็กเหล่านี้จะต้องเข้าสู่การคัดเลือกเหล่า ว่าจะสังกัด ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ และ ตำรวจ ต่อไป” พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าว

ขณะที่ พล.ท.คงชีพตัน ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ผู้เสียชีวิตไม่ได้มีอาการฮีทสโตรก ซึ่งกระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญในเรื่องการฝึกทุกระดับตั้งแต่นักเรียนเตรียมทหารเป็นต้นไปยืนยันทุกชีวิตมีค่า แต่จะต้องมีการฝึกเพื่อให้เตรียมพร้อม ทำการรบ เช่นเดียวกับการใช้กำลังลง คงมั่นคงไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image