กองทัพแถลงปม นร.เตรียมทหารเสียชีวิต ไม่เกี่ยวกับการซ่อม

จากกรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค. หลังกลับจากเข้าเรียนเพียง 1 วัน โดยใบมรณบัตรระบุสาเหตุการตายเกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน พ่อและแม่ของน้อง เมย จึงนำศพไปชันสูตรหาสาเหตุอย่างละเอียด พบว่าอวัยวะภายในทั้งตับ ไต ไส้หายไป ในกะโหลกศีรษะมีกระดาษทิชชู และสำลียัดไว้ สมองหายไป พบกระดูกซี่โครงหัก 4 ซี่ มีรอยช้ำในช่องท้อง ไหปลาร้าหัก 2 ข้าง แพทย์ระบุว่าสาเหตุซี่โครงหักไม่น่าเกิดจากการปั๊มหัวใจ และรอยช้ำน่าจะเกิดจากถูกกระแทกอย่างแรง

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พันโทนรุฏฐ์ ทองสอน แพทย์ผู้ชันสูตรศพ จากสถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า กรมแพทย์ทหารบก และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีนี้ โดยบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งน้องเมยไปที่กองแพทย์ จนถึงวันที่ 17 ต.ค.น้องเมยได้เสียชีวิต

โดยพบว่าในช่วงเช้าน้องเมยอยู่ที่กองแพทย์ มีการแต่งชุดฝึกแต่ไม่ได้ไปเรียน จากนั้นก็กลับมาที่กองแพทย์ จนถึงเวลา 12.00 น. น้องเมยก็ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนและมีการคุยโทรศัพท์ ซึ่งตัวเองก็ได้พอสอบถามพบว่าน้องเมยมีการคุยโทรศัพท์กับคุณแม่ จากนั้นน้องเมยก็ได้เดินกลับเข้าไปด้านในเมื่อถึงเวลา 15.40 น.

Advertisement

หลังจากนั้นคุณพ่อก็ได้ให้เจ้าหน้าที่นำโทรศัพท์ไปให้น้องเมยเพื่อพูดคุย จากนั้นน้องเมยก็ทรุดลง เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวขึ้นไปไว้ที่เตียงเป็นเวลาไม่ถึง 10 นาที เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาล

ส่วนที่คุณพ่อให้สัมภาษณ์ว่าน้องเมยถูกซ้อมก่อนหน้านี้จนทำให้หัวใจหยุดเต้นไปช่วงหนึ่ง เรื่องนี้ตัวเองไม่ทราบ เพราะเด็กก็กลับมาที่โรงเรียนแล้วและสามารถเรียนได้ วิ่งได้ ทำกิจกรรมอื่นได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการซ่อมหรือการดำรงวินัยไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต ซึ่งการดำรงวินัยภายในโรงเรียนเตรียมทหารถือเป็นกิจกรรมที่มีอยู่ทุกวัน ซึ่งน้องเมยก็ได้เข้ากิจกรรมอยู่แล้วไม่ได้เป็นเรื่องผิดแปลกแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image