‘ผบ.ทร.’ขอให้รอผลสอบ ‘พล.ร.ต.’บุกทำลายสิ่งของราชการ ไฟเขียวหน่วยแจ้งความ

บิ๊กนุ้ย บอกรอผลสอบ พล.ร.ต.บุกทำลายสิ่งของราชการ เปิดทางหน่วยแจ้งความ เตรียมตรวจสอบหลักสูตรรีคอน ให้ได้มาตรฐาน

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงกรณีอดีตทหารเรือระดับพลเรือตรี เดินทางไปพบครูฝึกหลักสูตรการรบพิเศษ แขนงการลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก และจู่โจม นายิกโยธิน (รีคอน) พร้อมทำลายสิ่งของทางราชการ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่บุตรชายพ้นสภาพเป็นนักเรียนหลักสูตรดังกล่าว เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถเข้าฝึกต่อได้ ว่า ทางพล.ร.ท.รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (ผบ.นย.) ได้รายงานเบื้องต้นให้ตนรับทราบแล้ว โดยตนสั่งการให้ตรวจสอบ และสอบสวนรายละเอียด พร้อมทั้งจะรีบแจ้งผลการตรวจสอบให้ตนทราบ ซึ่งคิดว่าเร็วๆนี้จะได้รับทราบข้อเท็จจริงต่อไป

พล.ร.อ.นริส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้หลักสูตรรีคอน เป็นหลักสูตรรบพิเศษแขนงหนึ่งของทหารเรือ ซึ่งต้องใช้ความอดทน และความสามารถพิเศษต่างๆ โดยตนจะเข้าไปดูว่าหลักสูตรนี้ได้ปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ตามมาตรฐานหรือไม่ ถ้ายังไม่มาตรฐานก็จะต้องเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ด้านครูฝึก และหลักสูตรต่อไป หากตรวจสอบแล้วเป็นไปตามมาตรฐานที่เคยฝึกก็จะดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป สำหรับการฝึกรีคอนนั้น ยังคงดำเนินการต่อไป เพราะต้องรอผลการสอบสวนก่อน

“ทั้งหมดต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก้อน ถ้าบกพร่องด้านไหน ผมจะไปแก้ไขต่อไป ส่วนการชี้แจงกับฝ่ายผู้ปกครอง เราทำไปแล้ว ก็คิดว่าน่าจะเข้าใจ และผมจะชี้แจงให้ทราบต่อไป” ผบ.ทร. กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพล.ร.ต.ที่เป็นบิดาของน้องทหาร หรือไม่ พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า ตนได้พบกับคุณพ่อแล้ว ไม่ได้เป็นห่วงอะไร ซึ่งไปพูดคุยกัน และดูแลในเรื่องนี้ ก็ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

เมื่อถามอีกว่า สรุป ทางพล.ร.ต.คนดังกล่าวเข้าใจหรือไม่ พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า ตนขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากมีข้อเท็จจริง ตนจะดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พล.ร.ต.คนดังกล่าวเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่16 รุ่นเดียวกับผบ.ทร. พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า “อย่าคิดว่าเป็นแค่เรื่องรุ่น ไม่ว่าจะเป็นใคร ผมก็ดำเนินการเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะใครก็ตาม”

Advertisement

เมื่อถามว่าการทำลายทรัพย์สินทางราชการต้องแจ้งความดำเนินคดี หรือไม่ พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของใครก็ดำเนินการไปตามหน้าที่

เมื่อถามว่าเหตุการณ์นี้จะบานปลายกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีน้ำผึ้ง

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีข่าวเรือหลวงสีชัง ไม่สามารถพานักเรียนหลักสูตรรีคอน ทำการฝึกได้ เนื่องจากสาเหตุใด พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และยังไม่ได้รับรายงาน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image