เปิดแล้วโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น เฟส 2 ป้อนนิคมฯบางปะอิน

เมื่อเวลา 09.59 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน ดร.ทนง พิทยะ ประธานกรรมการบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เป็นประธานพิธีเปิดโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 2 (BIC-2) อย่างเป็นทางการที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด พร้อม ดร.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และคณะกรรมการบริษัทให้การต้อนรับ

นายธนวัฒน์กล่าวว่า บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2557 ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 มีกำลังผลิตไฟฟ้า 122.8 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 20 ตันต่อชั่วโมง ทำให้ปัจจุบันนี้ โรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 1 (BIC-1) และระยะที่ 2 (BIC-2) มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 240.3 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำรวม 110 ตันต่อชั่วโมง ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนไอน้ำและไฟฟ้าที่เหลือจำหน่ายให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

นายธนวัฒน์กล่าวว่า สำหรับโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 1 (BIC-1) ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2556 เป็นโรงไฟฟ้าแบบโคเจนเนอเรชั่น ผลิตได้ทั้งกระแสไฟฟ้าและไอน้ำ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกำลังผลิตไฟฟ้า 117.5 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 19.6 ตันต่อชั่วโมง การขยายโรงไฟฟ้า BIC-2 เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าที่มากขึ้นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบางปะอิน ซึ่งบริษัทได้การสนับสนุนอย่างดีจากหลายฝ่าย ทั้ง กฟผ. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) และผู้ถือหุ้น

ดร.ทนงกล่าวว่า CKP ลงทุนใน BIC ด้วยความมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น เป็นโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพที่จะผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการผลิตไฟฟ้าด้วยระบบความร้อนร่วม (Cogeneration) ที่ใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

อนึ่ง บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด หรือ BIC ก่อตั้งปี 2552 มีทุนจดทะเบียน 1,370 ล้านบาท ต่อมาได้เพิ่มทุนจดเป็น 2,705 ล้านบาท เป็นหนึ่งในธุรกิจของ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำด้วยระบบโคเจนเนอเรชั่น มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.เป็นหลัก และซื้อขายร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมฯบางปะอิน ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้น 4 ราย ได้แก่ 1.CKP 2.บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) 3.กนอ. และ 4.คุณนภาพร ภู่วุฒิกุล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image