“บิ๊กป๊อก” ยันเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติ แย้ม “อบจ.”ก่อน “เทศบาล-อบต.”ทีหลัง

“บิ๊กป๊อก” ยันเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนระดับชาติ หากแก้กม.เสร็จตามกรอบเวลา แย้มเบื้องต้น “อบจ.” ได้เลือกตั้งก่อน “เทศบาล-อบต.”

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน ที่โรงแรมรามาการ์เด้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับภาพรวมของกฎหมายซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมแล้วว่าจะแก้ต้องแก้กฎหมายใหม่ในเชิงโครงสร้างให้ได้ก่อนซึ่งรัฐบาลกำลังทำ แต่ทางกระทรวงก็ได้นำแนวทางกฎหมายที่สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ได้ดำเนินการมาประกอบด้วย โดยต้องทำให้สอดคล้องกับกฎหมายในหลายๆ ตัว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดช่วงเวลาใดนั้น ตนคิดว่าถ้าแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เสร็จตามกรอบเวลาก็คงทันตามเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุไว้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดก่อนการเลือกตั้งระดับประเทศ อย่างไรก็ตามตอนนี้กฎหมายท้องถิ่นจะใช้ตัวแบบของสปท.เป็นหลัก ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดพร้อมกันหรือไม่นั้น คงต้องหารือกันก่อนซึ่งแนวคิดที่มีอยู่คือจะให้เลือกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ก่อนเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)และเทศบาลซึ่ง 2 องค์กรหลังจะเกิดพร้อมกันเพราะถ้าหากเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันทั้งหมดจะทำให้ประชาชนสับสนได้ อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวคิดอยู่ซึ่งจะต้องหาข้อยุติกันต่อไป

ขณะที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมปกครองส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กล่าวเสริมเรื่องเลือกตั้งท้องถิ่นว่า จากที่ได้หารือกับนายวิษณุ ได้ความว่าถ้าแก้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จเมื่อใดก็บวกไปอีก 45 วัน ที่จะกำหนดเรื่องต่างๆ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image