นักธุรกิจญี่ปุ่นนำเข้าสินค้ามือสองร้องสื่อ ถูกกลุ่มคนอ้างเป็น ตร.กรรโชกทรัพย์ สูญเงินร่วม 6 หมื่น

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น หุ้นส่วนร้านขายของมือสองนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี ว่าเพิ่งเปิดร้านค้าขายสินค้านำเข้าของมือสองมาจากประเทศญี่ปุ่นได้ประมาณ 4 เดือน มีกลุ่มคนอ้างว่ามาจากหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจจับถึง 4 ครั้งและเคลียร์เงินให้เจ้าหน้าที่ไป พร้อมถูกบังคับต้องจ่ายเงินรายเดือนเป็นค่าดูแล ผู้เสียหายกล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีกลุ่มชายหญิง 3-7คน สวมเครื่องแบบสีกากีและมีเสื้อคลุมปักชื่อหน่วยงาน อ้างตัวว่ามาจากบช.ภ. 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศษฐกิจ(บก.ปอศ.) เข้ามาตรวจสอบสินค้าภายในร้าน พร้อมทั้งได้อ้างว่าภายในร้านมีสินค้าบางชนิดที่ละเมิดลิขสิทธิ์และผิดกฎหมาย จะขอเข้าจับกุมและทำการยึดสินค้าไปด้วยหลายรายการ โดยที่ไม่มีหมายศาลมายื่นแสดง ตนและผู้ดูแลร้านให้ความร่วมมือด้วยดี จากนั้นกลุ่มคนดังกล่าว ได้ตรวจยึดนำสินค้าออกไปด้วย อาทิ ของเล่นตัวต่อหุ่นยนต์ เครื่องชามเซรามิก กระเป๋า เสื้อผ้า และแจ้งกับทางร้านว่าไม่มีเครื่องหมาย มอก.ติดที่สินค้า หรือไม่สามารถระบุแหล่งที่ผลิตได้ จากนั้นจะนำตัวพนักงานไปดำเนินคดี แต่พอพนักงานภายในร้านแจ้งว่าจะช่วยเหลืออะไรกันได้บ้าง ทางกลุ่มคนดังกล่าวได้เรียกพนักงานขึ้นไปบนรถและทางพนักงานของร้านได้นำเงินเข้าไปให้จำนวน 30,000บาท ชายที่แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยตัวออกมา พร้อมทั้งคืนสินค้ากลับมาให้กับทางร้านบางรายการเท่านั้น และได้กลับออกไป

ผู้เสียหายกล่าวอีกว่า ต่อมามีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ผลัดกันเข้ามาตรวจจับสินค้าภายในร้านอีกครั้ง ระยะเวลาห่างกันประมาณ 1ชั่วโมง โดยกลุ่มที่ 2 อ้างตัวมาจากเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ บก.ปคบ. มากันทั้งชาย-หญิง ประมาณ 6 คน และเข้าตรวจสอบสินค้าภายในร้านอีกเช่นเดิม จากนั้นได้ตรวจยึดสินค้าไปและดำเนินคดีกับทางร้าน พอผู้ดูแลถามกลุ่มคนดังกล่าวว่า ต้องการให้ช่วยเหลืออย่างไรบ้าง สุดท้ายมาจบลงด้วยการให้เงินจำนวน 30,000 บาท จึงได้พากันออกไปจากร้าน พร้อมกับนำสินค้าบางอย่างติดมือไปด้วย อ้างว่าต้องเอาไปตรวจสอบก่อนว่าผิดกฎหมายหรือไม่

“ไม่เข้าใจจริงๆว่าเปิดร้านนำเข้าสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นอย่างถูกกฎหมายแล้ว ทำไมจึงต้องมีกลุ่มคนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจจับและนำสินค้าออกไปโดยที่ต้องจ่ายเงินเพื่อเคลียร์ในการที่จะไม่ถูกดำเนินคดีด้วย แถมยังต้องจ่ายรายเดือนให้กับกลุ่มคนกลุ่มนี้อีกเดือนละ2,000บาท เพื่อเป็นค่าดูแลรายเดือน แลกกับการที่จะไม่เข้ามาวุ่นวายภายในร้าน” ผู้เสียหายกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รรท.ผบช.ภ.1 ทราบข้อมูลจากสื่อมวลชนและดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว เบื้องต้นพบเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง จึงสั่งการ พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าที่ปรากฏภาพอยู่ในคลิปวิดีโอ หยุดการปฎิบัติหน้าที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ว่ามีหน่วยงานไหนและเจ้าหน้าที่ผู้ใดบ้างที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image