‘หมาก’ตื้นตันน้ำตาคลอ!! บวชทดแทนคุณพ่อแม่ ‘คิม’-พี่น้องดาราร่วมอนุโมทนาบุญ

วันที่ 22 พ.ย. ที่ วัดพระยาสุเรนทร์ ย่านรามอินทรา หมาก-ปริญ สุภารัตน์ นักแสดงและนายแบบชื่อดัง ทำพิธีปลงผม เตรียมเข้าพิธีอุปสมบทพระภิกษุ เพื่อตั้งใจทดแทนคุณบิดามารดา บุพการี โดยมี นายแพทย์วรพันธ์ คุณพ่อสะพายย่าม ถือตาลปัตร และอุ้มบาตร นางปานหทัย ถือชุดผ้าไตรครอง น.ส.ปราง พี่สาวถือหมอน คิมเบอร์ลี่ แอนเทียมศิริ แฟนสาวถือเครื่องสังฆทาน

รวมไปถึงผู้ใหญ่ที่นับถือ อาทิ นก-ฉัตรชัย และ นก-สินใจ เปล่งพานิช ถือเครื่องสังฆทาน รวมถึงหมอก้อง สรวิชญ์ สุบุญ ที่ร่วมขวนแห่นาคด้วย โดยมีผู้ใหญ่ช่อง 3 ที่มาร่วมอนุโมทนาบุญในวันนี้ อาทิ คุณประวิทย์ – อรัญญา มาลีนนท์ , คุณประชุม มาลีนนท์ , คุณสมรัก ณรงค์วิชัย , ปิ่นกมล มาลีนนท์ ร่วมถึงเพื่อนพี่น้องในวงการบันเทิง อาทิ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง , แอน ทองประสม , มาร์กี้ ราศรี , ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ , เดียร์น่า ฟลีโป , พลอย-ภัทรากร ตั้งศุภกุล เป็นต้น

โดย หมาก-ปริญ เผยถึงความรู้สึกในการเข้าพิธีอุปสมบทในวันนี้ว่า “เมื่อคืนก็เตรียมตัว พ่อบอกว่าให้หลับให้สบาย เมื่อวานมาเตรียมตัวที่วัด ก็ทำสมาธิอยู่ตรงนี้ ก็นอนหลับสบายจนตื่นมาเข้านี้ ตอนนี้ก็พร้อมที่จะละทุกอย่างในช่วงเวลาต่อไป คำสวดก็ท่องได้แล้ว ถามว่ายากไหม จริงๆถ้าจำก็ไม่ยากครับ ไม่ยากเกินความจำของเรา ทุกคนก็ทำได้ ใครๆก็ทำได้ครับ นอนที่นี่ก็ดีครับเงียบๆ สงบๆ ไม่มีอะไร”

Advertisement

ได้ไปขอขมากับครอบครัวพี่จ๋า (ยศสินี) “สบายใจมากๆเลย เหมือนกับว่าเราได้ไปเจอคนที่เรารู้จัก บางคนอาจจะไม่ได้เจอมานานมากเลย ได้มานัดเจอก็รู้สึกสบายใจมากและมันก็หมดแล้วทุกอย่าง เราพร้อมจริงๆ เรามาบอกเขาเพื่อที่เราจะไปแล้วจริงๆ ได้ไปขอขมาผู้ใหญ่ครบครับ ส่วนที่ไปที่บ้านพี่จ๋า ก็ตั้งใจไว้มากเลยก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ และผมก็รู้สึกดีมากๆ ที่ได้เข้าไปลาคนที่ให้โอกาสผมเป็นเจ้าแรก ก็ดีใจมากๆที่เขาอโหสิกรรมให้ และก็ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี”

หยุดเล่นโซเชี่ยล “ใช่ครับ งดไปเลย แต่จริงๆก็ไม่ได้บอกใคร ก็ลบไปก่อน พอมีเวลาค่อยกลับมาอีกที เพื่อเป็นการตัดกิเลสทีละอย่างๆ ที่บอกว่าเปลี่ยนเยอะ จริงๆไม่ได้เปลี่ยนเยอะหรอกครับ ก็พยายามมีสติมากขึ้น กิเลสทั้งหลายทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นมาก ก็พยายามระงับ พยายามหยุด พยายามเลิกคิดทุกอย่างเท่านั้นเอง ถามว่าอะไรตัดไปได้บ้างแล้ว ไอจีครับ (หัวเราะ) รู้สึกดีเหมือนกันนะ”

“ระยะเวลาที่จะบวช 2 สัปดาห์ครับ บวชที่นี่ และจะบิณฑบาตพรุ่งนี้ตอนเช้าที่นี่ และก็จะเดินทางไปเชียงราย ที่วัดพระเจ้าหลวง ได้ฉายาทางธรรมว่า สุธมฺโม (สุ-ทำ-โม) แปลว่า ผู้เจริญปัญญาที่เต็มไปด้วยธรรมมะ เหตุผลที่ไปจำวัดที่วัดที่เชียงรายเพราะว่าเคยไปทำบุญที่นั่น และศรัทธาและเป็นวัดที่สงบมากๆครับ การบวชครั้งนี้เพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่เป็นอันดับหนึ่ง และอยากให้ตนเองสงบด้วย เลยต้องไปที่นู่นดีกว่า”

Advertisement

“ผมขอถือโอกาสนี้ในการขอขมาลาบวช ผมตั้งใจว่าจะบวชวันนี้เป็นวันที่ดี สิ่งใดที่ผมล่วงเกินไปด้วยวาจาก็ดี ใจก็ดี กายก็ดี ตั้งใจก็ดีไม่ได้ตั้งใจก็ดี ขอให้ทุกคน พี่ๆทุกคนอโหสิกรรมให้ผมด้วย ขอบคุณครับ”

ต่อมาหมาก ได้ทำพิธีขอขมาบิดา-มารดา โดยทำการล้างเท้าคุณแม่ ล้างมือคุณพ่อ เพื่อให้ท่านอโหสิกรรม เป็นการทดแทนคุณ และเพื่อความเป็นสิริมงคล

ต่อจากนั้นได้ทำพิธีปลงผม โดยเริ่มจากคุณพ่อ คุณแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ที่นับถือในวงการบันเทิง ร่วมพิธีปลงผม ทำเอาหนุ่มหมากถึงกับตาแดงน้ำตาคลอด้วย ต่อจากนั้นเป็นการแห่นาค เวียนรอบโบสถ์ 3 รอบ ก่อนจะส่งนาคเข้าพระอุโบสถเพื่อประกอบพิธีอุปสมบท โดยมีพระครูอาทรปทุมกิจ เจ้าอาวาสวัดบัวแก้วศรัทธาธรรม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดวชิรสกลนรินฺโท รองเจ้าอาวาสวัดพระยาสุเรนทร์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสิทธิ สิงหเสนี เจ้าอาวาสวัดพระยาสุเรนทร์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีอุปสมบทแล้ว ได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองเพลพระใหม่ พร้อมร่วมถวายเครื่องไทยธรรม และถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์ที่ร่วมพิธีและพระใหม่อีกด้วย

จากนั้น เวลา 10.00 น. เป็นอันเสร็จพิธีอุปสมบท เป็นพระภิกษุอย่างสมบูรณ์ และได้ออกมาจากโบสถ์ เพื่อมาทำพิธีฉลองพระใหม่ ตรงบริเวณศาลาที่จัดเตรียมไว้ พร้อมด้วย พ่อ-แม่ ถวายภัตตาหารเพล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image