‘ทรัมป์’ อภัยโทษไก่งวงวันขอบคุณพระเจ้า พร้อมพูดติดตลก ไม่เพิกถอนคำสั่งปีที่แล้วของโอบามา (ชมคลิป)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อภัยโทษให้ไก่งวงชื่อ “ดรัมสติ๊ก” เมื่อวันที่ 21 กันยายน ขณะที่พูดติดตลกโดยประกาศว่าจะไม่เพิกถอนคำสั่งอภัยโทษของประธานาธิบดีลักษณะคล้ายกันนี้ในยุคของนายบารัค โอบามา

นายทรัมป์ที่ถูกจับจ้องโดยกล้องจำนวนมาก ทำพิธีวันขอบคุณพระเจ้าเป็นครั้งแรกในทำเนียบขาว เป็นการเดินหน้าสืบสานประเพณีที่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าเริ่มต้นมาตั้งแต่ยุคของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น

“สวัสดี ดรัมสติ๊ก” นายทรัมป์กล่าว ขณะเริ่มต้นพิธีในสวนโรสการ์เดนของทำเนียบขาว ขนาบข้างไปด้วยนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลข 1 และ ด.ช.บาร์รอน ลูกชายคนเล็ก

“โอ้ ดรัมสติ๊ก ฉันคิดว่ามันจะเป็นเรื่องที่มีความสุขมากๆ” นายทรัมป์กล่าว และว่า “เจ้าพร้อมรึยัง ดรัมสติ๊ก? ดรัมสติ๊ก ด้วยประการฉะนี้ เจ้าได้รับการอภัยโทษ”

Advertisement

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมของประธานาธิบดีในการพูดติดตลกในงานนี้ด้วย

“เหมือนอย่างที่พวกคุณหลายคนทราบดี ผมมีผลงานที่ดีมากในการยกเลิกเพิกถอนคำสั่งผู้บริหารจำนวนมากของประธานาธิบดีคนก่อนหน้าผม” นายทรัมป์กล่าว และว่า “อย่างไรก็ตาม ผมได้รับแจ้งจากสำนักงานที่ปรึกษาทำเนียบขาวว่า คำสั่งอภัยโทษไก่งวงเทเทอร์และทอทไม่สามารถเพิกถอนได้ในทุกๆ กรณี”

“ดังนั้น เราจะไม่ยกเลิกคำสั่งนี้ เทเทอร์และทอทสามารถวางใจได้” นายทรัมป์กล่าว โดยเทเทอร์และทอท เป็นไก่งวง 2 ตัวที่นายโอบามาอภัยโทษให้เมื่อปีที่แล้ว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image