“ดีดีพร็อพเพอร์ตี้”เปิดตัวเลขดัชนีราคาที่อยู่อาศัยพบย่านจตุจักรช่วงQ3ปรับขึ้นสูงสุดถึง10%

น.ส.กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ในชื่อ “ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ พร็อพเพอร์ตี้ อินเด็กซ์” เป็นครั้งแรก รับเทรนด์ผู้บริโภคยุคไทยแลนด์ 4.0 กับการนำเสนอข้อมูลและบทวิเคราะห์ที่สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อบ้านในฝันของตน ซึ่งเป็นหนึ่งในการตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต รายงานฉบับดังกล่าว เป็นการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data จากฐานข้อมูลของเว็บไซต์ DDproperty.com นำมากลั่นกรองเป็นบทสรุปที่เข้าใจ มีการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านราคาและอุปทานในรอบไตรมาส แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมไปถึงปัจจัยด้านเศรษฐกิจ แนวโน้มตลาด และทิศทางจากผู้ประกอบการ โดยในเฟสแรกนี้ จะเป็นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งมุ่งไปที่พื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ เป็นหลัก

น.ส.กมลภัทรกล่าวว่า ทั้งนี้พบว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2560 อยู่ที่ระดับ 199 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากไตรมาสที่ 2 สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงต้นปี สะท้อนถึงสัญญาณบวกในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยที่กำลังฟื้นตัวจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัวในกลุ่มตลาดระดับกลางไปจนถึงระดับล่าง เนื่องจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังพบว่าในช่วงไตรมาส 3 ดัชนี ราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้น ร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และหากมองย้อนกลับไปในช่วงระยะเวลา 2 ปีพบว่า ดัชนีราคามีการเติบโตถึงร้อยละ 53 โดยดัชนีราคาคอนโดมิเนียมมีอัตราการเติบโตมากที่สุด เมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว โดยดัชนีราคาคอนโดฯ ในดีดีพร็อพเพอร์ตี้ พร็อพเพอร์ตี้ อินเด็กซ์ ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 219 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 209 ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ได้มีการสะท้อนให้เห็นว่าดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในเขตจตุจักรมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้ามากที่สุดที่ร้อยละ 10 ตามมาด้วยเขตพระโขนงที่ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 7

น.ส.กมลภัทรกล่าวว่า ทั้งนี้ หากมองย้อนไปในรอบ 1 ปี จะพบว่าดัชนีอุปทานที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ทำสถิติการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มทำการเก็บข้อมูลในปี 2558 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้เนื่องจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ อย่างคึกคักจากผู้ประกอบการนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image