ศาลฎีกายืน จำคุก 2 พ.ต.อ.15ปี คดีไฟช็อตให้ซัดทอด หลังต่อสู้นาน15ปี!

ฟันสองบิ๊กตร.คุก 15 ปีหลังต่อสู้ยาวนาน 15 ปี

วันนี้ ( 22 พ.ย. 2560) เวลา 10.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดีที่ 1 ศาลจังหวัดระนอง ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีระหว่าง นายวิโรจน์ สุวรรณี โจทย์ที่ 1กับพวกรวม 3 คน กับ พ.ต.อ.รณพงษ์ ทรายแก้ว จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 14 คน ในคดีบังคับใช้ไฟฟ้าช็อตให้ นายวิโรจน์ สุวรรณี โจทก์ที่ 1 และ นายวินัย ขุนแผ้ว โจทก์ที่ 2 ให้การซัดทอด นายกรีฑา ยกย่อง โจทก์ที่ 3 (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบางริ้น) ว่าเป็นผู้จ้างวานให้ใช้ปืนยิงนายเกษม คงตุก สมาชิกสภา อบต.บางริ้น เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2545 เหตุเกิดที่ ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง เมื่อถึงเวลานัดอ่านคำพิพากษา เวลา 10.30 น. ฝ่ายโจทย์ในคดีนี้เดินทางมาศาล ประกอบด้วย นายวินัย ขุนแผ้ว นายกรีฑา ยกย่อง และครอบครัวของนายวิโรจน์ สุวรรณี แต่ปรากฏว่าทางฝ่ายจำเลยคือ พ.ต.อ.รณพงษ์ ทรายแก้ว จำเลยที่ 1 อดีตรองผู้บัญชาการกองฎหมายและคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพ.ต.อ.อนุชน ชามาตย์ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำเลยที่ 2 ยังคงหลบหนีและถูกออกหมายจับไปอยู่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา หลังจากมีการเลื่อนอ่านคำพิพากษามาแล้วถึง 3 ครั้ง เนื่องจากจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ไม่มาฟังคำพิพากษาดังกล่าว

ในวันนี้ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง โดยศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง มีความยาว 41 หน้ากระดาษ ซึ่งศาลฎีกาได้พิจารณาพฤติการณ์แห่งการกระทำความผิดของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 แล้ว ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 และที่ 2 คนละ 15 ปีนั้น นับว่าเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุที่ศาลฎีกาจะเปลี่ยนแปลงแก้ไข ดังนั้นที่ศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย จึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกจำเลยที่ 1 และ 2 คนละ 15 ปี และยกฟ้องจำเลยที่เหลืออีก 12 คน

สำหรับ พ.ต.อ.รณพงษ์ ทรายแก้ว ตำแหน่งสุดท้ายคือ พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว รองผู้บัญชาการกองฎหมายและคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้ลาออกจากราชการโดยขอรับบำเน็จ ตั้งแต่ก่อนหนีการไม่เข้าฟังคำพิพากษาในรอบที่สอง (19 ก.ค. 2560)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image