จนท.เข้าช่วยชาวบ้านติดเกาะ หลังน้ำป่าซัดถนนขาดที่ราชบุรี


น้ำป่าไหลหลากซัดถนนและสะพานเข้าหมู่บ้านยางหัก ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ขาดเสียหายทำให้ชาวบ้านกว่า 15 ครัวเรือน ไม่สามารถใช้สัญจรได้ ขณะที่ทางจังหวัดสั่งการอำเภอเข้ามาทำการสำรวจและช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

( 22 พ.ย.60 ) นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายเดชา เรืองอ่อน รักษาการหัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ราชบุรี นายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี นายปทีบ นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอปากท่อ และ พ.ต.อ.วรพล ยิ่งเจริญ ผู้กำกับการ สภ.ปากท่อ พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง จิตอาสา ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ประมาณ 15 ครัวเรือน หมู่ที่ 3 ไม่สามารถขนของพืชผักทางการเกษตรออกไปขายได้เนื่องจากถนนและสะพานถูกน้ำป่าจากเขตอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจันที่ไหลหลากมาจากเทือกเขาตะนาวศรี
โดยทางเจ้าหน้าที่ช่วยขนพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านออกมาด้านนอก เพื่อนำไปขายที่ตลาด รวมทั้งช่วยกันนำเศษกิ่งไม้ที่ติดค้างทับถมอยู่ตามใต้สะพานและช่องทางน้ำไหลออกเพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลสะดวก ซึ่งขณะนี้ฝนได้หยุดตกแล้ว ระดับน้ำได้ลดลงเกือบปกติแล้ว ซึ่งคาดว่าถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก สถานการณ์น้ำป่าก็เข้าสู่สภาพปกติโดยเร็ววันนี้

นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย ปลัดจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำป่าใน จ.ราชบุรี ซึ่งมีปัญหาอยู่ 4 อำเภอ คือ ปากท่อ บ้านคา จอมบึง และสวนผึ้ง ซึ่งที่ อ.ปากท่อนั้นมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำไทยประจัน ที่สูงในช่วงเย็นของวันที่ 21 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ลำห้วยด้านล่าง และขณะนี้ปริมาณน้ำก็ได้ลดลงกว่า 1.30 เมตร แล้ว และถ้าไม่มีฝนมาเติมก็น่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ ส่วนบริเวณที่สะพานทางเข้าหมู่บ้านยางหัก ที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมสะพาน จนทำให้ไม่สามารถสัณจรได้ ทางอำเภอปากท่อได้เข้ามาช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมแล้ว และขณะนี้น้ำก็ลดลงแล้ว โดยได้ช่วยชาวบ้านขนพืชผลทางการเกษตรออกมาขาย และช่วยกันนำเศษกิ่งไม้ต่างๆที่ลอยมาขวางทางน้ำออกเพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวก

ส่วนที่บ่อน้ำพุร้อน ซึ่งเป็นแหล่งท่งเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสั่งปิดทางเข้า เนื่องจากในบ่อน้ำพุร้อนนั้นมีปริมาณน้ำป่าไหลเข้าท่วมสูง จนต้องทำการสั่งปิดเป็นการชั่วคราว เพราะกรงอาจจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ และในพื้นที่อื่น ๆ ของ จ.ราชบุรีนั้น ขณะนี้ทางจังหวัดได้ทำการเฝ้าระวังสถานการณ์ พร้อมเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือในการเข้าช่วยเหลือประชาชนหากเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเฉียบพลัน

Advertisement

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ฝนได้หยุดตกแล้ว น้ำป่าที่ไหลหลากลดระดับลงเรื่อย ๆ หากฝนไม่ตกซ้ำลงมาก็จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเร็ววันนี้ ในส่วนที่เสียหายส่วนใหญ่เป็นถนนหนทางที่น้ำป่ากัดเซาะขาดซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานกำลังเร่งสำรวจและเข้าซ่อมแซมให้ใช้ได้ตามปกติต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image