เจ้าอาวาสผวา หมาวัดถูกวางยา หลังมีเรื่องบาดหมางทางคดีความกับผู้นำชุมชน

ใจร้ายมาก! ตีหัว และวางยาหมาวัด ส่วนหลวงพ่อถูกคนอ้างเป็นอัยการสูงสุดขอดำเนินการคดีให้

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ที่วัดม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เกิดเหตุการณ์สลด! และถูกคนใจร้ายทารุณสัตว์อย่างมาก เมื่อ เจ้าขาว สุนัขพันธุ์ไทย เพศเมีย อายุประมาณ 3 ปี ได้มีอาการดิ้นทุรนทุรายอย่างน่าเวทนาอยู่บนหลังรถยนต์กระบะที่ทางวัดกำลังเตรียมนำตัวส่งไปรักษาที่คลินิกรักษาสัตว์ หลังเจ้าขาว มีอาการคล้ายถูกวางยาเบื่อ คือ มีอาการน้ำลายฟูมปาก มีเลือดออก ดิ้น และหายใจอ่อน ทั้งนี้ เมื่อนำเจ้าขาวไปถึงโรงพยาบาลสัตว์ สบายใจสัตวแพทย์ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเขลางค์ เขตเทศบาลนครลำปาง สัตวแพทย์ได้มัดเจ้าขาว เพื่อไม่ให้ดิ้น ก่อนที่จะตรวจดูอาการ เบื้องต้น

โดย สัตวแพทย์สันนิฐานว่าเจ้าขาวคล้ายกับกินยาเบื่อหนูเข้าไป แต่ด้วยที่มาถึงโรงพยาบาลนานเกิน 4 ชั่วโมง สัตว์แพทย์จึงไม่สามารถทำการล้างท้องได้ ทำได้แต่ฉีดยาต้านยาเบื่อหนู ให้น้ำเกลือ ยาลดไข้ ยากันชักไปก่อน จากนั้นเจ้าขาวก็ยังคงนอนหลับตา แต่มีอาการชัก และดิ้นเป็นระยะระหว่างที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลสัตว์ดังกล่าว

โดย พระครูวอ (วอ นุ่มเกลี้ยง) เจ้าอาวาสวัดม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ก่อนที่จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ถนัดชัย เครือวัง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อให้สอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากสงสารสุนัข และรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ทั้งต่อตนเอง และสุนัขในวัด
พระครูวอ เล่าให้ฟังว่า ไม่ทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้จะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา ตนเองได้ว่าจ้างให้คนมาตัดต้นมะค่าที่จะล้มทับศาลาพระพุทธรูปออก แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ ผู้นำหมู่บ้าน พานักข่าว เข้ามาทำข่าวกล่าวหาว่าตนเองกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ เพราะตัดไม้โดยไม่ขออนุญาต แต่สุดท้ายทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็ได้สรุปเรื่องแล้วว่าตนเองทำได้ไม่ผิดกฎหมาย ทำให้ตัวแทนวัดต้องเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น

Advertisement

“ตนเองยืนยันว่าที่ผ่านมาตลอดเวลาที่ได้เข้ามาบูรณะวัดตั้งแต่ปี 2522ไม่เคยมีเรื่องกับใคร จึงคิดว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะจบแล้ว แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ได้มี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้มาพบตนเอง และบอกว่าผู้ใหญ่บ้านให้เอาเบอร์โทรศัพท์ของอัยการสิโรจน์ มาให้ และให้ตนเองโทรกลับไปตามเบอร์ที่ให้นี้ จากนั้นตนเองก็ได้โทรศัพท์ไปที่หมายเลขดังกล่าว และได้มีการสนทนากัน โดยผู้ที่รับสายอ้างว่าตนเอง คือ อัยการสูงสุด ดูแลคดีที่เจ้าอาวาสถูกแจ้งความเกี่ยวกับการตัดไม้ในวัด และกำลังจะถูกส่งตัวฟ้องศาล ซึ่งจะต้องถูกจำคุก 5 ปี หากต้องการให้ตนเองดำเนินการต้องเตรียมเงินไว้ 80,000 บาท พร้อมเอกสาร ส่วนจะให้นำเงินไปให้ที่ไหนจะนัดเป็นเอกสารมาอีกครั้ง”

พระครูวอ ยังบอกอีกว่า ตนได้โทรศัพท์ไปบอกโยมที่รู้จักกัน ก่อนที่โยมจะช่วยโทรศัพท์ติดต่อไปอีกครั้งที่หมายเลขโทรศัพท์เดิม จึงได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน แต่เมื่อถามว่าอยู่สำนักงานที่ไหน โยมจะขอเข้าไปคุยรายละเอียดด้วย จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อหมายเลขดังกล่าวได้อีกเลย กระทั้งเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา ประมาณ 21.00 น. ตนเองได้ยินเสียงสุนัขหลายตัวเห่า และวิ่งไปมาเหมือนกับเห็นอะไรบางอย่าง จึงได้เดินออกจากกุฎิเอาไฟมาส่องดูก็ไม่เห็นใคร จึงกลับเข้าไปนอน

กระทั่งเช้าออกมาดู ก็พบว่าเจ้าขาวนอนดิ้นทุรนทุราย ลิ้นออกมาจากปาก น้ำลายฟูมปาก ดิ้นตะเกียกตะกายอยู่หน้ากุฎิ จนเลือดออกปาก ทำให้ตนตกใจมาก ไม่รู้จะทำอย่างไร เนื่องจากในวัดมีเพียงตนตามลำพัง จึงได้รีบโทรศัพท์แจ้งโยมให้เข้ามาดู และนำตัวเจ้าขาวขึ้นรถยนต์กระบะไปส่งรักษา ก่อนที่ตนเองจะไปร้องทุกข์ และแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ สำหรับอาการของเจ้าขาว ล่าสุดทราบว่าสัตว์แพทย์ เผยว่า เจ้าขาวน่าจะโดนทุบหัว เพราะมีร่องรอยบาดเจ็บทำให้กระทบกระเทือนต่อสมอง และยังโดนสารพิษด้วย ซึ่งสัตว์แพทย์จะต้องรักษา และรอดูอาการต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image