ชาวไร่ชลบุรีวอนรัฐบังคับใช้กฎเหล็ก 19 ข้อขนอ้อยเข้าโรงหีบ หลังราคาดิ่งตันละ 880 บาท

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่สมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรีได้จัดงานวันชาวไร่ โดยมีเกษตรกรผู้เพาะปลูกอ้อยมาร่วมประชุมและจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนกว่า 3,000 คน โดยนายจิรวุฒิกล่าวถึงสถานการณ์อ้อยในฤดูการผลิตปี 2560/2561ว่า ราคาอ้อยเบื้องต้น 880 บาท ยอมรับว่าราคาต่ำกว่าปีที่ผ่านมามากเหมือนกัน ที่สำคัญก็หวังว่าราคาอ้อยเบื้องสุดท้ายจะดีขึ้น เพื่อมาชดเชยราคาอ้อยเบื้องต้น อย่างไรก็ตามเมื่อราคาผลผลิตตกต่ำก็หวังว่าทางรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยทั่วประเทศ โดยเฉพาะกฎเหล็ก 19 ที่รัฐบาลออกมาบังคับใช้กับช่วงฤดูการเปิดหีบอ้อย เกี่ยวกับการขนย้ายอ้อยควรจะมีการผ่อนปรนบ้างก็จะเกิดผลดีกับผู้ปลูกอ้อยทำให้เกษตรกรอยู่ได้ โดยสมาคมฯจะมีการเปิดหีบอ้อยในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

ด้านนายเลอพงษ์ สิงห์โตทอง อดีตนายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี กล่าวว่า หากมองในสถานการณ์ราคาอ้อยในขณะนี้ ถือว่าน่าเป็นห่วงเพราะมีปัจจัยหลายตัวที่จะส่งผลกระทบต่อราคาอ้อยในอนาคต ซึ่งมีปัจจัยหลักๆ คือ ค่าเงินบาทแข็งตัวส่งผลกระทบต่อการส่งออก กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์เกี่ยวกับการลดการใช้น้ำตาลในเครื่องดื่ม รวมทั้งการขยายโรงงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผลผลิตออกมามากเกินความต้องการของตลาด ทำให้อนาคตที่หวังว่าเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยจะร่ำรวยนั้นเป็นไปได้ยาก จะเหมือนกับผู้เลี้ยงไก่ ซึ่งจะมีผลกำไรไม่มากนักแต่พอเลี้ยงตัวเองได้เท่านั้นเอง

ด้านนายพิเนตร เลิศเขมทัต นายอำเภอบ้านบึง กล่าวว่า ในการบรรทุกอ้อยนั้นอยากให้ปฏิบัติตามคำสั่งรัฐบาล 19 ข้อที่กำหนดมาก็คงไม่มีปัญหาในการขนย้ายอ้อยเข้าโรงหีบ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image