สมชัย ชี้ เลือกตั้งท้องถิ่น เทศบาล-อบต.เรื่องใหญ่-ใช้เวลา ต้องแบ่งเขต ปรับโครงสร้างใหม่

“สมชัย” แนะรัฐบาลหากเลือกตั้งท้องถิ่น ให้เลือกตั้ง “อบจ. -พัทยา- กทม.” ชี้ ทำได้ทันทีไม่กระทบโรดแมป ส่วนเทศบาล-อบต. เป็นโจทก์ใหญ่ เหตุต้องแบ่งเขต – ปรับโครงสร้างใหม่

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการที่รัฐบาลจะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า หากรัฐบาลจะทำจริงคิดว่าท้องถิ่นที่มีโอกาสดำเนินการได้ก่อน คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด พัทยา และกรุงเทพมหานคร เพราะไม่ต้องแบ่งเขตใหม่ จะไม่กระทบกับการเลือกตั้งส.ส. ตามโรดแมปที่รัฐบาลประกาศไว้ แต่หากรัฐบาลเลือกที่จะเลือกตั้งในส่วนของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. จะเป็นโจทก์ที่ใหญ่เกินไป เพราะ อบต. ต้องมีการปรับโครงสร้างควบรวมกันให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งก็ต้องมีการรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 เดือน และเมื่อควบรวมแล้วเสร็จ จะเลือกตั้งก็ต้องมีการแบ่งเขตใหม่ ก็ต้องรับฟังความเห็นประชาชนอีกและใช้เวลาไม่น้อยกว่า50 วัน หรือ 2 เดือนเช่นกัน จึงอาจจะมีปัญหากระทบต่อการเลือกตั้ง ส.ส.ที่นายกฯประกาศไว้ ว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนได้

“ดังนั้นถ้าจะเลือกตั้ง อบจ. พัทยา กทม.ก่อนเลือกตั้งใหญ่ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าจะเลือกเทศบาล กับ อบต. รัฐบาลควรหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง เพื่อประเมินถึงเวลาที่จะต้องใช้ เพราะถ้าดำเนินการไปอาจจะทับซ้อนกับการเลือกตั้งระดับชาติ ซึ่งจะเป็นภาระหนักเกินไปสำหรับกกต.” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวต่อว่าหากจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริง กกต.จะต้องเป็นผู้จัดและควบคุมการเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่อาจใช้วิธีการมอบหมายให้หน่วยงานหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ แต่ กกต.จะควบคุมโดยเป็นผู้ตั้ง กกต.เขต ซึ่งอาจจะให้ตัวแทนของมหาดไทย เช่นผู้ว่าหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าเป็นประธานกกต. เขต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image