ยายอายุยืนที่สุดในไทยที่ขอนแก่นเสียชีวิตแล้ว

นางสาย เวียงแก้ว อายุ 125 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136/1 หมู่ 9 บ้านโคกสูง ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหญิงที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชรา ในตอนบ่ายสองโมงของวันที่ 21 พ.ย.60 ที่ผ่านมา จึงได้เดินทางไปพบญาติ ๆ นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ในบ้านซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีลูก หลาน เหลน กว่า 30 คน ร่วมไว้อาลัย และคอยต้อนรับผู้มาร่วมงาน

นางสมบูรณ์ จันทศรีงาม อายุ 58 ปี บุตรสาวคนสุดท้อง พร้อมนายหนูแดง เวียงแก้ว อายุ 77 ปี บุตรชายที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้เผยว่า แม่สาย เวียงแก้ว เกิดปี พ.ศ.2435 ที่บ้านเลขที่ปัจจุบัน โดยในบัตรประจำตัว ประชาชนจะเป็นแบบตลอดชีพ วันออกบัตรครั้งสุดท้ายวันที่ 20 กันยายน 2542 แม่สายเคยได้รับรางวัลจากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมถ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ว่ามีอายุ 100 ปี ขึ้นไป เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2560

ขณะที่ นายหนูแดง บุตรชายคนที่ 2 บอกว่า นางสาย แต่งงาน กับพ่อมั่น เวียงแก้ว ซึ่งเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ มีลูกด้วยกัน 5 คน เสียชีวิต 2 คน มีชีวิตอยู่ 3 คน โดยบอกว่าแม่สายเป็นคนร่าเริงแต่ไม่พูดจา มีแต่ยิ้มอย่างเดียว ส่วนใหญ่ลูกหลานจะชอบเหย้าแหย่ย่าหรือยาย แต่ก็ไม่โกรธอะไร

Advertisement

อาหารที่แม่สายชอบคือจำพวกปลา เช่นปลานึ่ง ลวกผักจิ้มแจ่ว ปิ้งปลา ป่นปลา โดยก่อนที่ จะเสียชีวิตไม่ได้สั่งเสียอะไร เพราะลูกหลานจะทราบดีว่าจะต้องปฏิบัติกับยายอย่างไร เพราะแกล้มหมอน นอนสื่อมาหลายปีแล้ว และไม่มีโรคประจำตัวอะไร โดยแกนอนนิ่งและสงบไปเลย โดยธรรมเนียมหมู่บ้าน ต้องตั้งศพบำเพ็ญกุศลได้ไม่เกิน 3 วัน โดยจะมีการฌาปนกิจในวันที่ 23 พ.ย.นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image