ช่วยเต่ากระ 3 ขา ติดเบ็ดชาวประมง เตรียมฟื้นฟูก่อนปล่อยคืนทะเล

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลศรีวิชัย ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง อ.สิเกา จ.ตรัง สัตวแพทย์หญิง นัตติยา สังข์ศิริ สัตวแพทย์ประจำพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ได้รับเต่ากระเพศเมีย มี 3 ขา อายุประมาณ 2 ปีมาทำการรักษา หลังจากที่เต่า 3 ขาตัวนี้ไปกินเบ็ดตกปลาของชาวประมงพื้นบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ อ.สิเกา หลังจากที่เต่าตัวดังกล่าวติดเบ็ดชาวประมง ได้มีการนำเต่า 3 ขา มามอบให้กับสัตวแพทย์ประจำพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลศรีวิชัย ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อเร่งผ่าตัดช่วยชีวิต เบื้องต้นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลศรีวิชัย มีเครื่องมือไม่เพียงพอ จึงได้นำไปผ่าตัดที่ ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

สัตวแพทย์หญิงนัตติยา กล่าวว่า หลังการผ่าตัดพบว่ามีเบ็ดขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 2 นิ้วอยู่ในช่องท้อง จึงช่วยกันผ่าช่องท้องความยาวประมาณ 2 นิ้วครึ่ง เพื่อนำเบ็ดออก และได้นำกลับมาพักฟื้นที่ มทร.ศรีวิชัยวิทยาเขตตรัง ผลปรากฏว่า เต่ากระตัวนี้มีอาการดีขึ้น ว่ายน้ำได้ กินอาหารได้ ขับถ่ายได้ แต่ยังดำน้ำไม่ได้ ซึ่งจะรอตัดไหมในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ แต่ต้องประเมินอีกครั้งว่าในอีก 4-5 เดือนข้างจะสามารถปล่อยคืนสู่ทะเลได้หรือไม่

“ส่วนสาเหตุที่เต่ากระตัวนี้มี 3 ขา เนื่องจากไปติดอวนของชาวประมง ทำให้อวนรัดจนขาหน้าด้านซ้ายเน่าและขาด โดยมีตัวเพรียงเกาะติดลำตัวอยู่เป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าเต่าไม่ได้ว่ายน้ำไปไหน แต่โชคดีที่ไม่ติดเชื้อทำให้รอดชีวิตมาได้ โดยสัตวแพทย์สันนิษฐานว่าขาน่าจะขาดเมื่อไม่นานมานี้ แต่เต่าตัวนี้กลับมากินเหยื่อตกปลาของชาวประมง ทำให้กลืนเบ็ดขนาดใหญ่ลงไปในช่องท้อง โชคร้ายเป็นรอบที่ 2 ซึ่งได้ผ่าตัดออกหมดแล้ว ร่างกายแข็งแรงขึ้นมาก” สัตวแพทย์หญิงนัตติยา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image