ม.44 แก้กฎหมาย เพิ่มอำนาจ ให้ผู้ว่าฯ เป็น”Super ผู้ว่าฯ”คุม บอร์ด กอ.รมน.จังหวัด

กอ.รมน. แจง ใช้ ม.44 แก้ไข พ.ร.บ. มั่นคงฯ หวังกระจายอำนาจ ให้ เป็น”Super ผู้ว่าฯ”คุม บอร์ด กอ.รมน.จังหวัด หวังบูรณาการทุกส่วนราชการในจังหวัด แก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พล.ต.พีรวัฌช์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 51/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ว่า การออกคำสั่งดังกล่าวเพื่อให้การอำนวยการในการรักษาความมั่นคง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที สามารถดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง จึงให้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับนโยบาย จนถึงส่วนขับเคลื่อนงานในพื้นที่ระดับภาค และระดับจังหวัด เพื่อประโยชน์ต่อความมั่นคงของชาติ ความสงบเรียบร้อยในสังคม และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

พล.ต.พีรวัฌช์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคและจังหวัดนั้น จะประกอบไปด้วย หน่วยราชการทุกหน่วยงานและผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่ ที่ ผอ.รมน.ภาค และ ผอ.รมน.จังหวัด แต่งตั้งขึ้น ซึ่งจะมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญคือ การประเมินสภาวะแวดล้อมในพื้นที่ในมิติความมั่นคงและสิ่งที่เชื่อมโยงกับความมั่นคง นำมาบูรณาการเพื่อกำหนดแนวทางในการจัดทำแผนรักษาความมั่นคง รวมถึงพิจารณาให้ความเห็นชอบแผนงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและแผนงานโครงการที่เชื่อมโยงกับความมั่นคงภายในพื้นที่ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับการดูแล การช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนได้อย่างรวดเร็วและอย่างมีประสิทธิภาพ

พล.ต. พีรวัชฌ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันจะทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็น ผอ.รมน.จังหวัด เป็น ประธานคณะกรรมการ อำนวยการ กอ.รมน.จังหวัด ที่มี หัวหน้าส่วนราชการต่างๆในจังหวัด ราว40 หน่วยงาน ร่วมอยู่ในคณะกรรมการ กอ.รมน.จังหวัด เพื่อบูรณาการการทำงาน ร่วมกัน จะได้ไม่ซ้ำซ้อน ทั้งงาน และงบประมาณ
เมื่อถามว่า เป็นการรองรับ การเลือกตั้ง หรือไม่ เพราะเป็นการให้อำนาจ ผู้ว่าฯ ที่ขึ้นกับ มหาดไทย โฆษกกอ.รมน. กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะ เป็นแนวคิดที่ กอ.รมน.มีการพิจารณา มานานแล้ว

Advertisement

แหล่งข่าว กล่าวว่า การแก้ไข พรบ.ความมั่นคง พศ.2551 นี้ ส่งผลให้มีการกระจายอำนาจ ไปสู่จังหวัด สู่ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เป็น ผอ.รมน.จังหวัด และเป็น ประธานคณะกรรมการ อำนวยการ กอ.รมน.จังหวัดถือเป็นการให้อำนาจ ผู้ว่าฯ จังหวัด มากขึ้น เสมือนเป็น “Super ผู้ว่าฯ “เพราะจะเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดในจังหวัด โดยผ่านการหารือและร่วมพิจารณากับคณะกรรมการฯในจังหวัด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image