ระดม6แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก3รพ.รัฐ ร่วมชันสูตร’น้องเมย’เพิ่มความเชื่อมั่น รู้ผลใน7วัน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ นายพิเชษฐ นางสุกัลยา และ น.ส.สุพิชชา ตัญกาญจน์ บิดา มารดาและพี่สาว ของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปี1 ที่เสียชีวิต เดินทางมาส่งอวัยวะให้กับนายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจดีเอ็นเอของนายภคพงศ์ ว่าตรงกับอวัยวะที่นำมาหรือไม่และหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

นายสมณ์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับอวัยวะของนายภคพงศ์ มาตรวจสอบ ขั้นตอนแรกได้ตรวจแล้วว่าอวัยวะที่ส่งมาให้มีอะไรบ้าง ตรวจแล้วพบว่ามี หัวใจ สมอง ตับ ม้าม กระเพาะ ปอด และอีกหลายอย่างให้แพทย์ตรวจสภาพอวัยวะว่าสมบูรณ์ครบถ้วนหรือไม่ ขั้นตอนที่ 2 ตรวจชิ้นเนื้อบางส่วนของอวัยวะว่าดีเอ็นเอตรงกับน้องเมยหรือไม่ และ ขั้นตอนที่ 3 จัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วย เบื้องต้นมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจอวัยวะ 3 คน แต่ตอนนี้เพื่อความมั่นใจและถูกต้องมีการเพิ่มทีมแพทย์ที่มีผู้เชี่ยวชาญภายนอกทางด้านพยาธิสมอง พยาธิหัวใจ และทางด้านนิติเวช มาช่วยด้วย รวมกัน3สถาบัน ได้แก่ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รวมแล้วมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 6 คน ตรวจชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต

Advertisement

นายสมณ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีการติดต่อผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นจะเริ่มดำเนินการทันที ตามมาตรฐานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะชันสูตรและหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยใช้เวลาภายใน7วัน มีการพูดคุยกับญาติของผู้เสียชีวิต ญาติบอกว่าไม่รีบร้อน แต่ต้องการทราบสาเหตุที่ชัดเจนและถูกต้องที่สุด คาดว่าภายในระยะเวลา7วันนั้นจะรายงานผลให้กับร้อยเวรและญาติ เบื้องต้นได้ตรวจรายงานอวัยวะเรียบร้อยแล้ว คาดว่าถ้าหากเราทีมแพทย์ร่วมกันหาสาเหตุครบทีมทั้ง6คน เชื่อว่าภายใน 7 วันจะทราบว่าสาเหตุการตายเกิดที่ชัดเจนและถูกต้อง อย่างไรก็ตามในส่วนกรณีซี่โครงหัก รอยช้ำนั้น ยังไม่ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า คาดว่าคงไม่ต้องนำผลชันสูตรมาพูดคุยกัน เนื่องจากเป็นการทำคนละรายงานกัน ถ้าหากผลชันสูตรออกมาครบถ้วนจะชี้แจงให้ทราบในภายหลัง” นายสมณ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image