สภากาชาดฯร่วมสธ.จัดงาน ‘เทียนส่องใจ’ เผยความคืบหน้ายาเพร็พต้านไวรัสเอชไอวี

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน  ที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ และนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมเป็นประธานในงานแถลงข่าว “งานเทียนส่องใจ”เนื่องในวันเอดส์โลก

โดย นพ.ประพันธ์ กล่าวว่า ตามที่โครงการโรคเอดส์ของสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 1 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเอดส์โลก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงปัญหาโรคเอดส์ รวมทั้งร่วมมือกันป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์  สภากาชาดไทย โดยศูนย์วิจัยโรคเอดส์ จึงได้ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านเอดส์   จัดงาน “เทียนส่องใจ” เนื่องในวันเอดส์โลก โดยการจัดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 26  ใช้คำขวัญว่า “Princess PrEP ช่วยได้ไม่ติดเอดส์” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม ณ  ศูนย์การค้าจามจุรีสแควร์ กิจกรรมภายในงานจัดให้มีนิทรรศการให้ความรู้ควบคู่กิจกรรมบันเทิง การแสดงบนเวทีของเยาวชนรุ่นใหม่  ร่วมสนุกกับศิลปิน ดารา  และมินิคอนเสิร์ตจากนักร้องค่ายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่  เป็นต้น

นพ.ประพันธ์ กล่าวต่อว่า งานเทียนส่องใจได้พระกรุณาคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ  เสด็จเป็นประธาน” และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ  ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชันษาครบ 5 รอบในปีนี้  รวมทั้ง ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงอนุมัติให้ใช้กองทุนพระวรราชาทินัดดามาตุเพื่อช่วยลดการติดเอดส์จากแม่สู่ลูกสภากาชาดไทย มาใช้ในการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มเสี่ยง โดยการให้ยาเพร็พ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ 1 มกราคม 2559 คณะผู้จัดงานจึงเห็นพ้องให้ใช้คำขวัญของวันเอดส์โลกปีนี้ว่า “Princess PrEP ช่วยได้  ไม่ติดเอดส์”

“เพร็พ  (PrEP = Pre-Exposure Prophylaxis) เป็นการให้ยาต้านไวรัสฯ ล่วงหน้ากับคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงก่อนที่เขาจะไปสัมผัสกับเชื้อ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จึงมีพระอนุญาตให้ใช้กองทุน      พระวรราชาทินัดดามาตุเพื่อช่วยลดการติดเอดส์จากแม่สู่ลูกมาใช้ในการให้ยาเพร็พ เพื่อป้องกันเอดส์ในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย และสาวประเภทสองที่เข้ามาขอรับบริการที่ศูนย์สุขภาพชุมชน 7แห่ง ใน 4 จังหวัดของประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นประชากรกลุ่มเสี่ยงที่ด้อยโอกาส  ปรากฏว่าจากการดำเนินงานมาในช่วงเกือบ 2 ปี มีผู้ได้รับยาเพร็พจากโครงการ “เพร็พ พระองค์โสมฯ”  หรือ  “Princess PrEP” แล้ว 1,500 คน คิดเป็น หนึ่งในสามของผู้ใช้เพร็พทั่วประเทศ  จากการติดตาม  ผู้ที่ใช้เพร็พอย่างสม่ำเสมอในโครงการ  พบมีผู้ติดเชื้อใหม่ขึ้นมาเพียง 1 ราย ซึ่งแสดงว่าได้ผลสูงมาก เพราะคนกลุ่มนี้ จะติดเชื้อใหม่ขึ้นมาปีละ 5-6 %” นพ.ประพันธ์ กล่าว

Advertisement

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไทยได้มุ่งมั่นที่จะยุติปัญหาเอดส์ ภายในปี 2573 ด้วยหลักความเป็นธรรม ลดเหลื่อมล้ำของสังคมเคารพต่อคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีเป้าหมาย 3 ประการคือ ลดการติดเชื้อรายใหม่ ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อ และลดการตีตราผู้ติดเชื้อในสังคม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image