บิ๊กเต่า ขอบคุณคนไทยไม่นิ่งดูดาย-ดูแลทรัพยากรทะเล “ฉลามเสือดาว” อยู่ในบัญชีปลาสวยงามครอบครองไม่ได้

กรณีที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)กับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นำเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ ฉลามวาฬ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ และเต่ามะเฟือง ถูกบรรจุเข้าไปเป็นสัตว์สงวน ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2559 โดยขณะนี้ เรื่องอยู่ที่การกลั่นกรองตรวจข้อความที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทำให้ยังไม่สามารถประกาศได้ว่าสัตว์ทั้ง 4 ตัวเป็นสัตว์สงวนนั้น หลายฝ่ายจึงเป็นกังวลว่า กว่าที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการจะพิจารณากลั่นกรองเสร็จ สัตว์ทั้ง 4 ตัวอาจจะลดปริมาณจากท้องทะเลไทยไปมากกว่านี้อีก นั้น

วันที่ 23 พฤศจิกายน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์เรื่องความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า ได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องนี้ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ได้รับการชี้แจงมาว่า เวลานี้มีร่างกฏหมายเข้ามาให้พิจารณากลั่นกรองจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ก็ทำงานหนักกันทุกคน อย่างไรก็ตามเรื่องการบรรจุให้ฉลามวาฬ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ และเต่ามะเฟือง เป็นสัตว์สงวนนั้นน่าจะเรียบร้อยภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม หากใครพบเห็นอะไรไม่ชอบมาพากล หรือเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมกับสัตว์ทะเลสามารถแจ้งเข้ามาได้ตลอดเวลา

“กรณีของซาซิมิฉลามหัวบาตร กับฉลามเสือดาวนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าชื่นชม ขอบคุณที่พวกเราไม่เพิกเฉยต้อข้อสงสัยว่าเป็นการกระทำที่ผิดหรือไม่ ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีกฏหมายควบคุมโดยตรง แต่สำหรับฉลามเสือดาว อยู่ในบัญชีปลาสวยงาม จะจับ หรือมีไว้ในครอบครองไม่ได้ เราต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลทะเล และสัตว์หายากในทะเล”พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image