นายก ส.ผู้ดูแลเว็บไทย ร้อง ‘พัฒนา พ.ร.บ.คอมพ์-รัฐต้องออกนโยบายสนับสนุน’

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย และสมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์ ร่วมกันจัดงานเสวนาวิชาการ ในหัวข้อ “นโยบายไทยแลนด์ 4.0 กับการปรับตัวของผู้ประกอบการอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์” โดยเนื้อหาเน้นสำหรับผู้ประกอบการด้านอินเตอร์เน็ต ผู้ดูแลเว็บไซต์ ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ และผู้สนใจด้านกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ ณ ห้องจิ๊ด เศรษฐบุตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทั้งนี้ นายวโรรส โรจนะ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Dek-D.com ได้เป็นตัวแทนเรียกร้องให้เกิดการพัฒนา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ประกอบการอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ในประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศได้

นายวโรรสกล่าวว่า พ.ร.บ.หลายๆ รูปแบบมันเกิดปัญหา สมมุติถ้ามีบุคคลที่ไม่หวังดีมาโพสต์ข้อความในเว็บบอร์ดที่เราเป็นเจ้าของ เราก็ต้องจัดการกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมด้วย จากเดิมเมื่อมีข้อพิพาทขึ้นมาจะวุ่นวายมาก ไม่ว่าจะถูกหรือผิด ทางผู้ประกอบการจะมีส่วนร่วมเป็นจำเลยเสมอ ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ไปขึ้นศาล ไปให้การหลายๆ อย่าง

นายวโรรสกล่าวเสริมอีกว่า จริงๆ แล้ว หากเราจะผลักดันประเทศไปยังยุค 4.0 การที่จะทำให้ผู้ประกอบการในไทยแข่งขันกับผู้ประกอบการระดับโลกได้ ผมคิดว่าต้องประกอบด้วย 2 ข้อ 1.ทำให้เราไม่เสียเปรียบผู้ประกอบการต่างประเทศ ต้องเป็นมาตรฐานที่สากล เพราะหากกฎหมายของเราเข้มงวดกว่า ก็จะทำให้ต้นทุนในการประกอบการสูง จนหลายๆ คนเลือกที่จะไปประกอบการภายนอกประเทศแทน 2.การแข่งขันในปัจจุบันมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ คาดการณ์ได้เลยว่า เพียงไม่นานผู้ประกอบการระดับโลกจะเข้ามาแข่งขันด้วยแน่นอน ฉะนั้น ทางภาครัฐต้องออกนโยบายสนับสนุนด้วย เช่น ทำอย่างไรให้ศักยภาพการแข่งขันเราสูงขึ้น มีต้นทุนในการประกอบการที่เท่าเทียมกับต่างประเทศ ผมยกตัวอย่างเวลาเราขายสินค้าราคาเท่ากัน สินค้าของเราจะแพงกว่า เพราะว่าเราขายแล้วต้องมี VAT 7% เสมอ แต่หากลูกค้าไปซื้อโฆษณาจากเฟซบุ๊กหรือกูเกิล เขาจะไม่เสีย VAT 7% ทำให้เขาได้เปรียบ สุดท้ายเมื่อเรามีกำไรตอนสิ้นปี เราก็ต้องมาเสียภาษีเงินได้อีก กลับกันกับผู้ประกอบการต่างประเทศที่อาจเสียภาษีด้วยฐานที่ต่ำกว่ามาก สุดท้ายเงินที่จะหมุนกลับมาในการพัฒนาวิจัยต่างๆ หรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคลก็จะน้อยกว่าด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image