ปลาบปลื้ม!! ‘มิดา’ สาวเผ่าปกาเกอะญอคว้าปริญญาแรก เตรียมเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร 24 พ.ย.

 

น.ส.นภาพร ศักดิ์ชินธาดากุล หรือมิดา ชาวชนเผ่าปกาเกอะญอ หรือกะเหรี่ยงสัญชาติไทย บ้านเกิดอาศัยอยู่ที่ ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นว่าที่บัณฑิตสาขาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร เปิดเผยว่า ทางบ้านมีอาชีพเป็นเกษตรกร มีฐานะยากจน มีพี่น้อง 7 คน ตนเป็นคนที่ 4 อาศัยอยู่บนเขาห่างไกลความเจริญ เวลาเดินทางไปเรียนจึงลำบาก ทางบ้านจึงอยากให้ช่วยกันทำงานเมื่อเรียนจบชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 ขณะนั้นบริษัท เซ็นทรัล เรสตรอง จำกัด เข้ามาแนะแนวโครงการศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการราชดำเนิน ซึ่งให้ทุนเรียนฟรี และระหว่างเรียนสามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้ด้วย เมื่อจบ ปวส.จึงได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี 4 ปี (เทียบโอน) ในโครงการความร่วมมือ CRG (เทียบโอนอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ประจำปีการศึกษา 2558) จะเป็นการศึกษาต่อเนื่องในระบบทวิภาคี โดยความร่วมมือของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ และบริษัทเซ็นทรัลฯ โดยเข้าเรียน 2 วัน ทำให้ต้องตั้งใจเรียน และขยันอ่านหนังสือ เวลาที่เหลืออีก 5 วันจะทำงานพิเศษที่ร้าน KFC สาขาเอสพลานาด เงินที่ได้รับจากการทำงานต่อเดือน 7,000-8,000 บาท จะนำมาเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น อุปกรณ์การเรียน ค่าอาหาร หอพัก

“ที่เรียนต่อเพราะหวังคว้าใบปริญญาให้ที่บ้านภูมิใจ เนื่องจากพี่น้องได้แต่งงานมีครอบครัว ไม่มีใครสำเร็จการศึกษา และปีนี้เรียนจบปริญญาตรี เกรดเฉลี่ย 2.82 ถึงผลการเรียนจะไม่มากนัก แต่รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมาก และใบปริญญานี้เป็นหนึ่งเครื่องหมายแห่งความสำเร็จอีกขั้น ซึ่งในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2559 นี้ ได้ทำงาน และเก็บเงินเพื่อส่งให้ที่บ้านลงมากรุงเทพฯ เพื่อร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย” น.ส.นภาพร กล่าว

Advertisement

นางสุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดี มทร.พระนคร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิต มทร.พระนครทุกคน และบัณฑิตกลุ่มชนเผ่าอื่นๆ ทั้ง 8 คน รุ่นเทียบโอนอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ประจำปีการศึกษา 2558 ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี 4 ปี (เทียบโอน) ในโครงการความร่วมมือ CRG เป็นการศึกษาต่อเนื่องในระบบทวิภาคี โดยความร่วมมือของคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ และบริษัทเซ็นทรัลฯ ซึ่งจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2559 ครั้งที่ 31 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ช่วงบ่าย ที่หอประชุม มทร.ธัญบุรี โดยปีนี้มีบัณฑิต มทร.พระนครเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 3,058 ราย

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฯ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้านวิชาการ และส่งเสริมกิจกรรมตลอดระยะเวลาที่กำลังศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ โดยจะส่งผลให้บัณฑิตของ มทร.พระนครมีศักยภาพ สามารถทำงานในสถานประกอบการได้ทันที และรองรับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคตอีกด้วย” นางสุภัทรา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image