‘ครูวัลย์’ เล็งฟ้องให้ลำดับ 18 โมฆะ หึ่งมติกศจ.ตากส่อไม่ชอบกม. เหตุอำนาจบรรจุเป็นของ ‘ศธจ.’

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)นครราชสีมา ในฐานะอดีตประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)สุโขทัยเรียกบรรจุลำดับที่ 18 ถัดจากน.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และน.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 16 และ 17 ตามลำดับของบัญชีรวมของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)สุโขทัย เรียบร้อย ซึ่งเป็นการเรียกบรรจุที่ข้ามลำดับของครูแอนและครูวัลย์ ว่า ถ้าสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)สุโขทัยไม่ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังครูแอนและครูวัลย์ก่อนการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ครูทั้งสองก็มีสิทธิฟ้องให้เป็นโมฆะเพราะถือว่าเป็นการเรียกบรรจุที่ข้ามลำดับของตนเอง ศธจ.สุโขทัยจะไปอ้างไม่ได้ว่ามีการสอบถามเป็นการภายในและได้คำตอบจากเขตพื้นที่ฯ แล้วว่าครูทั้งสองได้รับการบรรจุที่โรงเรียนอุ้มผางฯ แล้ว เพราะตามหลักการ ต้องทำหนังสือสอบถามครูทั้งสองเป็นลายลักษณ์อักษร อย่างไรก็ตามก่อนที่ครูทั้งสองจะฟ้องได้ จะต้องร้องทุกข์กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ซึ่งเป็นต้นสังกัดตามลำดับขั้นตอนก่อน

ด้านน.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ อดีตครูผู้ช่วยโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก กล่าวว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมาศธจ.สุโขทัยไม่เคยสอบถามหรือทำหนังสือมาเลย ทั้งนี้โดยเป้าหมายของการร้องทุกข์ของตนและครูแอนต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพื่อนำไปสู่การฟ้องศาลปกครองเพื่อให้การบรรจุแต่งตั้งข้ามลำดับเป็นโมฆะเพียงแต่กระบวนการในการฟ้องร้องนั้น จะฟ้องร้องได้จะต้องร้องทุกข์ต่อต้นสังกัดตามลำดับขั้นตอนก่อน จึงเป็นที่มาที่ตนและครูแอนไปร้องทุกข์ต่อสำนักงาน ก.ค.ศ. ฉะนั้นหลังจากที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ตอบหนังสือกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ตนและครูแอนจึงจะได้นำเอกสารดังกล่าวไปประกอบการฟ้องศาลปกครองต่อไป ซึ่งเท่าที่ทราบ เหมือนสำนักงานก.ค.ศ.อยู่ระหว่างการขอเอกสารจากสพม.เขต 38 กศจ.สุโขทัยและกศจ.ตาก เพราะในคราวร้องทุกข์ต่อสำนักงานก.ค.ศ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานก.ค.ศ.บอกว่าข้อมูลการเรียกบรรจุของทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าว ยังไม่ตรงกัน

“ทราบว่าจะต้องนำเข้าหารือที่ประชุม ก.ค.ศ. ก่อน และเมื่อสำนักงาน ก.ค.ศ.ทำหนังสือตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ดิฉันกับครูแอนค่อยพิจารณากันต่อไปว่าจะต้องร้องเรียนอย่างไรต่อหรือไม่ ในประเด็นการเรียกบรรจุข้ามลำดับของดิฉันและครูแอนเพื่อให้การเรียกข้ามลำดับดังกล่าวเป็นโมฆะ” ครูวัลย์ กล่าว และว่า ทั้งนี้ทราบว่า กศจ.ตากมีมติให้สพม.เขต 38 เรียกบรรจุครูผู้ช่วยเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 ไป 10 อัตรา ซึ่งสพม.เขต 38 เรียกมารายงานตัวทั้งตัวจริงและตัวสำรองหลายคน และตนเห็นเว็บไซต์สพม.เขต 38 แจ้งว่าได้บรรจุไป 16 คน ฉะนั้นถ้าตัดตนและครูแอนออก เท่ากับว่าบรรจุทั้งหมด 14 คน ก็ต้องถามว่าแล้วอีก 4 คน บรรจุที่ไหนกันบ้างในเมื่อกศจ.ตากมีมติให้บรรจุแค่ 10 อัตรา

แหล่งข่าวจากสพม.เขต 38 คนหนึ่ง กล่าวว่า น่าสังเกตว่าเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของศธ. โดยข้อ 13 ระบุว่า “การบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดหรือกรุงเทพฯ ตามมาตรา 53 (3)(4)แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ให้ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)โดยความเห็นชอบของ กศจ.เป็นผู้มีอํานาจสั่งบรรจุและแต่งตั้ง” ฉะนั้นการที่ กศจ.ตาก มีมติเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 ให้สพม.เขต 38 เรียกบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยตามบัญชีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) สพม.เขต 38 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 และลงวันที่ 19 ตุลาคม 2558 จำนวน 10 ราย ดังกล่าว อาจจะไม่ชอบกฎหมายด้วยหรือไม่ เนื่องจากหลังวันที่ 3 เมษายน เป็นต้นไป อำนาจในการบรรจุแต่งตั้งเป็นของศธจ.แล้ว ดังนั้น ศธจ.ตากจึงต้องเป็นผู้เรียกบรรจุแต่งตั้ง ไม่ใช่ ผอ.สพม.เขต 38

Advertisement

อ่านเพิ่มเติม

-39 ‘ครูวัลย์-ครูแอน-มรกต’ แท็คทีมฟ้อง หลังเจอปล่อยข่าวจ่ายคนละ 7 แสนบรรจุร.ร.อุ้มผางฯ
-38 ‘มรกต’ไม่เครียด โดนตั้งกก.สอบวินัยปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ชวดบรรจุข้าราชการ ยันไม่เคยเรียกเงิน
-37 สั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.38แล้ว ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ส่อวืดบรรจุ ‘มรกต’ยันไม่เคยเรียกรับประโยชน์
-36 ศธจ.สุโขทัย โบ้ยสพม.เขต 38 เร่งรัดผิดขั้นตอน ทำ2ครูชวดบรรจุ เชื่อไม่เจตนาทุจริต ปัญหาระยะเปลี่ยนผ่าน
-35 รมว.ศธ.สั่งสอบเพิ่มปมเรียกรับผลประโยชน์ บิ๊ก กพฐ.ขีดเส้น 1 สัปดาห์ชงผล’หมอธี’
-34 เปิดประตูสู่ร.ร.อุ้มผางฯ (คลิป)
-33 เบื้องหลัง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ทำไม?..ชวดบรรจุ “ครูผู้ช่วย”
-32 แย้มประตู ส่อง ร.ร.อุ้มผางฯ อยากได้ครูมาสอน
-31 ‘มรกต’ แจงปม กศจ.สุโขทัยเรียกลำดับ 18 ข้าม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ยันออกบัตรขรก.เป็นเรื่องอำนายความสะดวกให้ครู
-30 ขอข้อมูล’สพม.38-สพป.สุโขทัย2-กศจ.สุโขทัย-ตาก’ ชงก.ค.ศ.หาทางออกปม’ครูแอน-ครูวัลย์’ปลายพ.ย.นี้
-29 พบเงื่อนงำ ‘กศจ.สุโขทัย’ เรียกบรรจุลำดับ 18 ข้าม’ครูแอน-ครูวัลย์’ แม่ลั่นไม่เคย’วิ่งเต้น-จ่ายเงิน’ให้’ครูแอน’บรรจุ
-28 อดีตผอ.สพม.38 พร้อมแจงกก.สืบสวนฯ ลั่นไม่เคย ‘เรียก-รับเงิน’ ครูแอน-ครูวัลย์ ท้าคนปล่อยข่าว แสดงตัว
-27 ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ฟ้องศาลปกครองแล้ว ก.ค.ศ.ชี้เป็นสิทธิ
-26 กก.สืบสวนฯ สรุป ‘บรรจุไม่ถูกต้อง เหตุข้ามขั้นตอน’ สพฐ.ชี้เขตออกบัตรขรก.’ครูแอน-ครูวัลย์’ก่อนอนุมัติ เป็นเรื่องปกติ
-25 เปิดไทม์ไลน์… ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ จากวันที่บรรจุ…สู่ฝันสลาย??

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image