‘ประวิตร’ ได้แต่ยิ้ม-ไม่ตอบปม ‘น้องเมย’ – โฆษก กห.กราบขออภัยอะไรที่กระทบความรู้สึกครอบครัว

‘ประวิตร’ ได้แต่ยิ้ม-ไม่ตอบปม ‘น้องเมย’ ก่อนขึ้นรถ หลังถูกกระแสรุมวิจารณ์ ด้าน “คงชีพ” กราบขออภัยอะไรที่กระทบความรู้สึกครอบครัว ย้ำ “บิ๊กป้อม” ตอบคำถามสื่อในภาพรวม ไม่ได้ระบุว่าเป็นกรณี นตท.ที่เสียชีวิต เผยผลสอบ รร.ตท.ถึงมือ ‘ผบ.ทสส.’ แล้วก่อนส่ง ‘รมว.กลาโหม’

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามจากผู้สื่อข่าวกรณีการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 โดย พล.อ.ประวิตรได้แต่ยิ้มเจื่อนๆ ก่อนจะเดินขึ้นรถไปโดยไม่พูดอะไรแม้แต่คำเดียว

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงกลาโหมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และแสดงความเสียใจไปทางคุณพ่อ-คุณแม่และญาติของน้องเมย กระทรวงกลาโหมจะทำความจริงให้ปรากฏ ขอเวลา เพราะขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมโดยคณะกรรมการจากกองทัพไทย และรอผลทางการแพทย์ที่ยืนยันการเสียชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ไม่อยากให้สื่อสังคมโซเชียลมีเดียต่างๆเอาประเด็นไปขยายเพิ่มเติม รอความจริงให้ปรากฏก่อนดีกว่า ทางการแพทย์เห็นว่าใช้เวลา 7 วัน หรืออาจเร็วกว่านั้น

“อะไรก็ตามที่ไปกระทบความรู้สึกของผู้ปกครอง ของคุณพ่อ-คุณแม่ ต้องกราบขอประทานอภัย แต่วันนั้นผมอยู่ด้วยตอนที่ พล.อ.ประวิตรได้ตอบคำถาม เป็นการถามในลักษณะกว้างๆ ภาพรวม ไม่ได้ระบุไปที่ตัวบุคคล ดังนั้น พล.อ.ประวิตรตอบไปในภาพรวม ไม่ได้ระบุไปถึงว่าเป็นน้องเมย แต่เมื่อคำถามเหล่านั้นถูกหยิบยกไปไม่ครบถ้วน ก็เหมือนไปกระทบกับความรู้สึกของพ่อ-แม่หรือสังคม ดังนั้น เรียนสื่อมวลชนว่าในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ขอให้นำเสนออย่างครบถ้วนเพื่อให้สังคมมีความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะเรากำลังอยู่ในโหมดของความปรองดองด้วย” โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อ พล.อ.ประวิตรเห็นข่าวแล้วมีปรารภอย่างไรบ้าง พล.ท.คงชีพกล่าวว่า ก็ไม่เกี่ยวอะไรนะ ไม่เห็นมีอะไร วันนั้นคนถามก็เห็นอยู่ว่าท่านพูดถึงภาพรวม แต่เมื่อมีการตัดส่วนหนึ่งออกไปแล้วไปโยงกับกรณีการเสียชีวิตก็ทำให้สังคมมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน อยากจะขอความร่วมมือไว้เท่านั้นเอง รอความจริงดีกว่า พูดไปก็ไม่ได้อะไร เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรจะออกมาขอโทษด้วยตัวเองหรือไม่ พล.ท.คงชีพกล่าวว่า “ขอโทษเรื่องอะไร ก็อย่างที่บอก วันนั้นท่านไม่ได้พูดถึงกรณีน้องเมย ท่านพูดถึงภาพรวม อยากให้เรื่องนี้ยุติไปก่อน รอความจริงให้ปรากฏ แล้วค่อยนำเสนอให้สังคมรับทราบในข้อเท็จจริงดีกว่า” เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรทราบหรือไม่ว่าเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลขนาดนี้ พล.ท.คงชีพกล่าวว่า ทุกคนทราบเรื่องนี้

Advertisement

เมื่อถามว่า สังคมกังขาว่าเรื่องที่เกิดในหน่วยตัวเอง แต่ให้คนของตัวเองดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง แบบนี้จะทำให้เกิดความโปร่งใสได้อย่างไร พล.ท.คงชีพกล่าวว่า ในขั้นต้นต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาก่อน ซึ่งผลสอบของโรงเรียนเตรียมทหารได้ส่งถึงมือ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำส่ง พล.อ.ประวิตร เพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image